Mặc dù công thức cho một logo hoàn hảo không tồn tại, nhưng kiến thức về các đặc điểm thiết kế logo giúp phân biệt các thiết kế huyền thoại với các thiết kế trung bình, sẽ cho phép bạn đến gần hơn với sự vĩ đại.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu các quy tắc làm nền tảng cho các thiết kế của một số thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.
Danh Mục
Các thiết kế logo tốt nhất truyền tải toàn bộ hình ảnh thương hiệu ngay lập tức. Lego là hiện thân của niềm vui khi trẻ em chơi với đồ chơi. Logo Mercedes thể hiện sự sang trọng với kiểu chữ trang nhã và các biểu tượng hình học trừu tượng.
Các logo nổi tiếng đều có câu chuyện riêng và điều đó khiến chúng trở nên độc đáo.
Điểm chung của các logo dễ nhận biết nhất trên thế giới là gì? Điểm chung của McDonald’s M, Nike’s Swoosh hay quả táo cắn dở là gì? Chúng đều rất đơn giản.
Yêu cầu duy nhất trong thiết kế logo là chúng phải khác biệt, dễ nhớ và rõ ràng.
Một logo tốt là một logo độc đáo, nhưng nó không hề phóng đại. Một logo cực kỳ phức tạp sẽ không làm cho thương hiệu của bạn trông tinh vi. Nó chỉ có nghĩa là nhà thiết kế không hiểu ý nghĩa của sự đơn giản.
Một logo nên thể hiện ở mọi định dạng có thể: nhỏ và lớn; đen trắng (tích cực / tiêu cực); theo chiều dọc và chiều ngang. Nó phải được hiển thị hiệu quả như nhau trên nhiều phương tiện – điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn và quảng cáo in.
Đảm bảo rằng logo có thể nhận biết được sau khi đảo màu và giảm kích thước. Kiểm tra nó trông như thế nào trên một con tem và trên một chiếc xe tải. Đừng ngại tạo các phiên bản khác nhau của biểu trưng của bạn (còn gọi là biểu trưng thích ứng).
Các logo tốt nhất và hiệu quả nhất không dựa trên các xu hướng hiện tại trên thị trường. Đây là phần lâu dài của công việc. Các nhà thiết kế có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế có thể dự đoán liệu một logo có còn giá trị trong 10, 20 hoặc 50 năm kể từ bây giờ hay không.
Logo BMW là một ví dụ điển hình. Logo ban đầu được thiết kế vào năm 1916 và đã thay đổi rất ít kể từ đó. Phong cách tiếp tục được thay đổi theo thời gian nhưng khái niệm vẫn được giữ nguyên.
Trong giai đoạn đầu của thiết kế, màu sắc có tầm quan trọng thứ yếu. Hơn nữa, họ có thể quá mất tập trung thay vì tập trung vào chính logo. Hầu hết các logo dễ nhận biết đều bắt đầu bằng các bản vẽ và phác thảo đen trắng.
Ví dụ về các biểu trưng có giá trị phá vỡ quy tắc này là rất hiếm. Đừng cố tạo ra một ngoại lệ cho quy tắc này – nó chỉ không hoạt động trong thực tế. Một logo rất đáng nhớ, vượt thời gian sẽ rất đơn giản và sử dụng màu sắc tối thiểu.
Sử dụng màu sắc phù hợp tùy thuộc vào tâm trạng bạn muốn tạo. Tìm hiểu về tâm lý học màu sắc.
Để giữ cho logo của bạn rõ ràng và minh bạch, bạn nên giới hạn thiết kế của mình ở một hoặc hai loại phông chữ. Tùy thuộc vào tính chất kinh doanh của bạn, sử dụng phông chữ có đường nét sắc nét hoặc mềm mại.
Logo của bạn phải dễ nhớ. Chấp nhận nguyên tắc rằng một thiết kế đồ họa phải dễ mô tả trên điện thoại. Một thứ gì đó sẽ lưu lại trong trí nhớ của một ai đó không nên quá phức tạp. Luôn chọn tính thiết thực hơn tính độc đáo.
Loại bỏ bất cứ thứ gì không cần thiết khỏi thiết kế của bạn. Biểu tượng lý tưởng không phải là biểu tượng không thể thêm bất cứ điều gì vào nó. Cái tốt nhất là cái không thể xóa một phần tử khỏi nó.
Không tạo biểu trưng với các yếu tố được tạo sẵn (đồ họa có sẵn, clipart, thiết kế tạo sẵn). Tạo logo từ các mẫu và hình ảnh có sẵn làm cho logo của bạn trở nên độc đáo và có thể nhân rộng. Chưa kể một phần logo của bạn có thể được đối thủ cạnh tranh sử dụng hợp pháp.
Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế logo, những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của công việc thiết kế của bạn.
Các tệp chứa thiết kế logo mà bạn nhận được từ nhà thiết kế của mình không được chứa bất kỳ lỗi kỹ thuật nào. Các đường cong không được chồng chéo lên nhau và càng trơn tru càng tốt và giảm thiểu các nút thắt. Nếu logo là đối xứng thì nó cần phải đối xứng hoàn hảo.
Hãy nhớ rằng việc trình bày logo ở một quy mô khác, chẳng hạn như phóng to và đặt nó trên một chiếc xe tải sẽ làm lộ ra tất cả các lỗi và khiếm khuyết có thể có của nó.
Một nhà thiết kế thiếu kinh nghiệm thường không thể cưỡng lại sự cám dỗ để tạo ra một logo dựa trên tên viết tắt của công ty (ví dụ: nếu tên công ty là Great Company, thì logo dạng G và C sẽ được tạo ra). ).
Mặc dù đây có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng có thể rất khó để xây dựng uy tín của công ty hoặc truyền đạt thông tin thương hiệu bằng loại biểu trưng đó. Nó khá phổ biến trong ngành thời trang mặc dù họ có ngân sách tiếp thị rất lớn. Chữ lồng không hoạt động cho tất cả các ngành.
Thường là một sai lầm khi cố gắng rút ngắn tên của một công ty mới thành một từ viết tắt. Đây là một chiến lược hiệu quả được thể hiện qua logo của IBM, KFC hoặc AOL. Tuy nhiên, tên của những công ty này chỉ trở thành chữ viết tắt sau nhiều năm có mặt trên thị trường và vì chi phí thể hiện cao.
Một logo được tạo bằng Photoshop hoặc Gimp có thể không sử dụng được khi bạn muốn khắc hoặc phóng to nó lên đáng kể. Một logo chuyên nghiệp sẽ hiển thị hoàn hảo trên các thiết bị khác nhau. Nhưng logo raster (hiển thị hình ảnh với lưới pixel) không đảm bảo hiệu ứng đó.
Biểu trưng vectơ (phép xác định điểm) được tạo bằng phần mềm như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw sẽ cung cấp khả năng tái tạo hình ảnh đầy đủ ở bất kỳ tỷ lệ nào – mà không làm giảm chất lượng.