Xây dựng thương hiệu cảm xúc là gì? Làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả?

Ngày nay, các thương hiệu không chỉ cung cấp thông tin mà họ còn muốn truyền tải và nắm bắt cảm xúc của khách hàng. Đó là lý do tại sao, Xây dựng thương hiệu Cảm xúc đã trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Thương hiệu cảm xúc là quá trình hình thành mối quan hệ giữa người dùng và sản phẩm hoặc thương hiệu bằng cách khơi gợi cảm xúc của họ. Các nhà tiếp thị đạt được điều này bằng cách tạo ra nội dung thu hút các trạng thái cảm xúc, cái tôi, nhu cầu và nguyện vọng của người tiêu dùng.

1. Xây dựng thương hiệu theo cảm xúc và quảng cáo theo cảm xúc

Cảm xúc có thể được áp dụng trực tiếp hơn trong quảng cáo, chẳng hạn như trong các quảng cáo hoặc chiến dịch cụ thể. Mỗi quảng cáo cảm xúc đều góp phần tạo nên chiến lược thương hiệu đầy cảm xúc. Vì vậy, có thể nói rằng quảng cáo cảm xúc giống như những hình khối riêng biệt tạo nên tính toàn vẹn về cấu trúc của thương hiệu.

Nhiều công ty tạo ra các quảng cáo cảm xúc để tạo hiệu ứng trong các sự kiện lớn, đồng thời quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ví dụ, sau lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ vào năm 2022, Airbnb đã khởi động một chiến dịch quảng bá ý tưởng về một cộng đồng toàn cầu thông qua quảng cáo. “Hãy tiếp tục du hành về phía trước”. Đây là một chiến lược định vị thương hiệu táo bạo và hiệu quả.

2. Cảm xúc và thứ bậc của nhu cầu

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow tạo cơ sở cho sự vận động tâm lý thông qua các nhu cầu sinh lý và xã hội. Con người cần được thỏa mãn các nhu cầu sinh lý như ăn, uống, hít thở, che chở thì mới có thể lên tháp để đáp ứng các nhu cầu tình cảm: lòng tự trọng (sự tôn trọng, địa vị, quyền lực) và sự thỏa mãn về bản thân.

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có áp dụng cho quá trình xây dựng thương hiệu không? Làm thế nào để các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới thành công trong việc tiếp cận số đông và áp dụng các nguyên tắc của bản chất con người?

Dưới đây, chúng tôi đã chuyển chiến lược xây dựng thương hiệu theo cảm xúc của Apple trong những năm qua thành phân cấp nhu cầu của Maslow:

Tìm các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cần và nơi đề xuất giá trị của bạn phù hợp có thể giúp bạn thu hẹp cảm xúc của mình đến đúng mục tiêu.

Bạn có nhớ Aristotle? Anh ấy là người mà chúng ta có thể cảm ơn vì ba nền tảng của kỹ thuật tiếp thị thuyết phục: đặc tính, bệnh lý và biểu tượng. Khi bạn có thể cân bằng cả ba yếu tố đó, bạn có một thương hiệu mạnh về mặt cảm xúc.

Các kỹ thuật này được phân loại thành ba nhóm dựa trên lập luận trong các cuộc tranh luận. Ba nhóm này là:

3.1. Ethos: Sức hút của Uy tín và Đạo đức

“Ba trong số bốn bác sĩ đề xuất X hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh”.

Khi bác sĩ hoặc người có ảnh hưởng khác khen sản phẩm hoặc dịch vụ, nhà quảng cáo sẽ thu hút đặc tính. Các đặc tính trong xây dựng thương hiệu có thể ở nhiều dạng như trích dẫn từ các chuyên gia trong một lĩnh vực, trích dẫn nguồn, lời chứng thực từ khách hàng và nghiên cứu điển hình, chẳng hạn.

Sự thu hút với các đặc tính giúp xây dựng niềm tin và uy tín trong ngành của bạn, đồng thời thiết lập thương hiệu như một thương hiệu chính hiệu.

3.2. Pathos: kêu gọi sự đồng cảm

“X: Sống, Cười, Ở lâu.”

Pathos thúc đẩy người tiêu dùng hành động bằng cách tạo ra cảm giác cấp bách, sợ bỏ lỡ, cảm giác thân thuộc và hơn thế nữa. Miễn là nó được thực hiện cẩn thận và không khiến người tiêu dùng cảm thấy như cảm xúc của họ đang bị thao túng. Các tổ chức phi lợi nhuận luôn sử dụng Pathos để thiết lập sự đồng cảm và củng cố chiến lược thương hiệu của họ.

3.3. Biểu trưng: Logic và lý do hấp dẫn

“X phù hợp với 99,9% khách hàng”.

Biểu trưng là giá trị thuyết phục nhất trong 3 hạng mục của Aristotle, cũng là yếu tố phụ thuộc nhiều nhất vào các hạng mục khác. Chỉ dựa vào các dữ kiện, số liệu thống kê hoặc các tính năng thường không đủ để thuyết phục người tiêu dùng hành động. Cho người dùng thấy sản phẩm của bạn có thể làm gì cho họ và cố gắng tạo mối liên hệ giữa cảm xúc của họ và logic của bạn.

Cả ba nguyên tắc của Aristotle không nhất thiết phải áp dụng cho mọi tình huống, nhưng hãy ghi nhớ chúng khi bạn phát triển một chiến lược cảm xúc. Điều này có thể tăng sức thuyết phục cho thương hiệu của bạn.

4. Cơ sở khoa học của việc xây dựng thương hiệu cảm xúc

Trong khi nhiều công ty đang bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình một cách khoa học và khoa học hơn, thì một số công ty đang điều chỉnh các chiến lược nhận biết thương hiệu để tác động đến khách hàng ở mức độ tâm lý bằng chiến lược của họ. kỹ thuật được gọi là tiếp thị thần kinh.

Khoa học thần kinh là một lĩnh vực nghiên cứu các phản ứng nhận thức và tình cảm của con người. Nó đã được chuyển đổi thành tiếp thị thần kinh khi chúng ta bắt đầu áp dụng những ý tưởng này theo cách mà chúng có thể ảnh hưởng đến phản ứng của não bộ của khách hàng đối với các kích thích.

Khi chúng ta tiếp cận thương hiệu từ góc độ khoa học thay vì từ góc độ thiết kế hình ảnh, mã hóa khuôn mặt và EEG (điện não đồ), chúng ta có thể phân tích tốt hơn phản ứng của một người và hiểu chính xác hơn. cách người đó sẽ phản ứng với quảng cáo hoặc thương hiệu.

Xem xét kỹ hơn cách tiếp thị hiệu quả cho người tiêu dùng đã tiết lộ rất nhiều thống kê hấp dẫn để giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng của họ:

  • 90% quyết định mua hàng được thực hiện trong tiềm thức.
  • Con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.
  • 50% trải nghiệm thương hiệu dựa trên cảm xúc.

5. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cảm xúc

Sử dụng các kỹ thuật khoa học thần kinh kết hợp với các chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu đã mang lại một số kết quả khá hấp dẫn. Xác định người dùng mục tiêu với quảng cáo hiệu quả hơn có nghĩa là bạn sẽ có thể thu hút khách hàng của mình tốt hơn.

Khi bạn thu hút khách hàng, bạn xây dựng mối quan hệ với họ. Điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể giá trị lâu dài cho khách hàng. Ngân sách của bạn cũng sẽ được hưởng lợi. Bởi vì bạn sẽ chi tiêu ít hơn trong khi đồng thời thu hút lòng trung thành của khách hàng, tạo ra ROI hiệu quả hơn.

Tại sao việc tận dụng chiến lược này lại quan trọng? Bởi vì 90% quyết định mua hàng được thực hiện trong tiềm thức, nhưng 89% người tiêu dùng không cảm thấy có mối liên hệ cá nhân với thương hiệu họ mua. Điều này có nghĩa là có một cơ hội lớn để phân biệt doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh bằng cách thiết lập một kết nối cảm xúc.

Xem thêm: Xu hướng thiết kế nhận diện thương hiệu và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp 2022

6. Một số ví dụ về xây dựng thương hiệu cảm xúc

1. Luôn luôn: #LikeAGirl

Luôn xoay sở để xoay chuyển tình thế “..like a girl” (giống như một cô gái) trong chiến dịch này. Chiến dịch nắm bắt cảm xúc bằng cách làm cho phụ nữ cảm thấy được trao quyền và tự tin hơn. Bất chấp những tranh cãi nổ ra sau đó, quảng cáo vẫn giành được giải Emmy, giải Grand Prix Cannes và giải Grand Clio.

2. Google: Tìm kiếm hàng đầu

Chiến dịch Tìm kiếm hàng năm của Google tổng hợp các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất mỗi năm và nhằm mục đích tạo ra cảm giác về một cộng đồng dựa trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù những cụm từ này thường bao gồm các chủ đề và sự kiện tìm kiếm khác nhau, nhưng Google luôn đảm bảo làm nổi bật những thời điểm quan trọng mang cả thế giới đến với nhau, xây dựng kết nối cảm xúc của người dùng. với thương hiệu.

3. Petcube: Bố mẹ vật nuôi

Petcube Interactive Camera mang đến cho người dùng sự thú vị khi có thể tương tác với thú cưng mọi lúc mọi nơi. Thương hiệu này cho phép người dùng chơi với thú cưng của họ thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Tóm lại, thương hiệu cảm xúc đóng một vai trò lớn trong sự thành công của một doanh nghiệp, đặc biệt là khi họ muốn làm nên lịch sử. Đây chính là chìa khóa giúp mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp mà các Marketer cần lưu ý. Hãy dành thời gian đầu tư kỹ lưỡng cho công cụ này từ khâu lên ý tưởng cho đến thiết kế sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý sử dụng nó một cách khéo léo vì cảm xúc là con dao hai lưỡi có thể gây tổn thương cho doanh nghiệp.

Yêu cầu báo giá