Sức khỏe thương hiệu Đây là vấn đề mà nhiều công ty cần lưu ý để biết được vị trí của mình trên thị trường hiện nay. “Thương hiệu mạnh” là một trong những dấu hiệu thành công của một doanh nghiệp. Thương hiệu mạnh giúp Công ty bán hàng tốt hơn, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Tìm hiểu về sức khỏe thương hiệu giúp doanh nghiệp hình dung được mình có đang đi đúng hướng hay không để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
Danh Mục
Trước hết, chúng ta cần hiểu Sức khỏe thương hiệu là gì? Nhìn chung, sức khỏe thương hiệu có thể được định nghĩa là hiểu thương hiệu của bạn và cách bạn có thể tận dụng nó để tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp. Tất cả doanh thu và lợi nhuận của Công ty cũng từ thương hiệu mà đi lên hoặc dậm chân tại chỗ, thậm chí đi lùi.
“Phù thủy thương hiệu” John A. Quelch – Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard đã từng nói rằng:. Câu này có nghĩa là: Đối với các tổ chức phi lợi nhuận và các công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng, thương hiệu và con người của họ là tài sản quan trọng nhất mà họ có.
Thương hiệu là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bất kỳ Tổ chức, Doanh nghiệp nào. Sức khỏe thương hiệu không chỉ thể hiện ở doanh số và sản phẩm được tạo ra, mà nó còn là mối quan hệ cũng như cái tâm của người tiêu dùng đối với thương hiệu này. Sức khỏe thương hiệu yếu có thể dễ dàng ảnh hưởng đến việc bán hàng và thu hút nhân tài tại Công ty. Nếu không có sức khỏe thương hiệu, nhận thức của khách hàng về sản phẩm của bạn chỉ là con số không.
Sức khỏe thương hiệu bao gồm 3 thành phần chính và những thành phần này được thể hiện rõ ràng qua “bánh xe sức khỏe thương hiệu”:
Ba thành phần chính này có thể được chia nhỏ thành các yếu tố khác để đánh giá sức khỏe thương hiệu một cách khách quan và chính xác nhất.
Đối với một Công ty, công việc của họ là cho mọi người biết đến thương hiệu đó. Nhưng chỉ như vậy thôi là chưa đủ, chủ doanh nghiệp phải xem xét tập khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn hơn như vậy. Đặc biệt trong môi trường kinh doanh B2B (Business to Business) đòi hỏi sự suy luận khắt khe hơn so với người tiêu dùng cá nhân.
Chắc hẳn không ai muốn làm việc hay thực hiện những hợp đồng giá trị lớn với những công ty, thương hiệu không tên tuổi phải không? Tỷ lệ khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm có liên quan mật thiết đến lợi nhuận ròng của Công ty. Việc xây dựng và duy trì với một khách hàng sẽ ít tốn kém hơn so với việc phân chia doanh số bán hàng với các đối tượng luôn thay đổi.
Việc khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm của bạn giữa vô số thương hiệu trên thị trường hiện nay là điều rất quan trọng. Nếu ai đó không biết về thương hiệu của bạn, chắc chắn họ sẽ không xem xét sản phẩm đó để mua. Millward Brown Brandz cho biết IBM, HSBC và Samsung đã mất hàng tỷ đô la giá trị thương hiệu của họ trong năm qua. Họ đã có một sự thay đổi trở lại không phải trong nhận thức mà là định vị trong tâm trí khách hàng.
Tính độc đáo và khác biệt là chìa khóa quan trọng để định vị thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu một sản phẩm có thể khác biệt nhờ tính năng hoặc lợi ích mà nó mang lại cho người dùng thì nhãn hiệu đó cũng cần phải mới lạ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Một thương hiệu mạnh sẽ mang lại sự an tâm và tin tưởng cho bất kỳ đối tượng nào.
Sự lành mạnh của một thương hiệu còn được thể hiện qua những thông điệp mà thương hiệu đó truyền tải có đúng với những gì họ đã đưa ra. Chính vì vậy mà mỗi thương hiệu đều có một câu slogan riêng, một câu khẩu hiệu để khi nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay đến tên thương hiệu.
Trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, có rất nhiều thương hiệu để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng với khẩu hiệu: Hãy nói theo cách của bạn (Viettel), Không thể là gì – Không gì là không thể (Adidas), Nghĩ khác – Hãy khác biệt (Apple), Đó là ngón tay liếm – Vị ngon trên từng ngón tay (KFC),… Một câu slogan hay phải thể hiện đúng tính năng, công dụng của sản phẩm và dễ gây ấn tượng với khách hàng.
Việc đo lường sức khỏe thương hiệu có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, trong đó các cuộc khảo sát và phỏng vấn người tiêu dùng là phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự ra đời của phương tiện kỹ thuật số và sự sẵn có của các công cụ tiên tiến, các doanh nghiệp đã tìm ra những cách mới hơn, cải tiến hơn để hiểu, đo lường và theo dõi sức khỏe thương hiệu. tín hiệu liên tục.
Cho dù bạn sử dụng cách tiếp cận nào, các yếu tố sau đây rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang đo lường sức khỏe thương hiệu của mình theo các chỉ số phù hợp.
Điều đầu tiên trong kinh doanh mà một công ty cần đạt được là hiểu rõ thị trường và nhu cầu của khách hàng. Đây là điểm khởi đầu cho bất kỳ nghiên cứu sức khỏe thương hiệu nào. Có được thông tin chi tiết về hồ sơ khách hàng (nhân khẩu học, phân khúc, v.v.), quy mô thị trường hiện tại, hành vi / thái độ mua, quy trình mua, chi tiết kinh tế vĩ mô và kỳ vọng của khách hàng.
Thông qua những cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng tiềm năng, bạn có thể thấy được thương hiệu của mình như thế nào trong mắt người tiêu dùng. Nhờ đó có thể thấy được sự thay đổi của nhãn hiệu trong một khoảng thời gian nhất định. Đó cũng là một cách để định vị và nhắc nhở thương hiệu của bạn trong tiềm thức của khách hàng.
Vị thế cạnh tranh của một thương hiệu là một yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khỏe thương hiệu của một Công ty. Để xác định vị thế cạnh tranh của bạn, điều quan trọng là phải thực hiện một nghiên cứu để xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, điểm mạnh và điểm yếu của họ, sự hiện diện địa lý, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh theo phân khúc khách hàng và thị phần theo giá trị.
Bản chất của phân tích sức khỏe thương hiệu là xác định và định lượng chính xác các chỉ số hiệu suất chính của thương hiệu. Ví dụ, một công ty đã thành lập lâu năm và đứng vững trên thị trường có thể coi lòng trung thành, sức mạnh mạng lưới, thị phần và mối quan hệ với các bên liên quan là rất quan trọng, trong khi một công ty mới ra đời có thể muốn đo lường thương hiệu của họ về mức độ nhận biết, phân phối (chiều sâu và chiều rộng), danh tiếng và cam kết.
Dựa trên thông tin chi tiết thu thập được và các chỉ số được xác định trong các bước trước đó, hãy thiết kế một phương pháp để đo lường sức khỏe thương hiệu của bạn.
Các phân tích sức khỏe thương hiệu được triển khai có hệ thống và minh bạch là rất quan trọng cho sự thành công của một công ty. Điều quan trọng là phải đo lường sức khỏe thương hiệu hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc hàng năm để theo dõi thương hiệu trong điều kiện thị trường thực tế. Việc đo lường liên tục là cực kỳ quan trọng, bởi vì nó cho bạn thấy sự cải thiện hoặc suy giảm của các thông số đã đề cập ở trên một cách thường xuyên và thực hiện các hành động khắc phục kịp thời.
Nhiều người cảm thấy rằng các hành động đo lường và cải tiến phù hợp là rất quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu của họ và việc tìm kiếm các công cụ phù hợp là chìa khóa để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, khi nói đến việc đo lường sức khỏe thương hiệu, không bao giờ có một cách tiếp cận cụ thể hoặc tiêu chuẩn hóa. Nhưng điều quan trọng là phải thực hiện phân tích khách hàng và cạnh tranh toàn diện để hiểu được yếu tố nào là quan trọng nhất đối với sức khỏe thương hiệu của bạn.