5 cách để nhận ra một thiết kế logo không đạt tiêu chuẩn

Làm thế nào để bạn xác định một thiết kế logo kém chất lượng? Một logo không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu sau này.

Trong thiết kế logo, cần tuân thủ một số nguyên tắc để đạt được kết quả tốt nhất. Dưới đây là 8 lỗi thiết kế phổ biến gặp phải khi thiết kế logo. Hãy cùng PITDA.VN tìm hiểu nhé.

1. Logo lỗi thời, không phù hợp với xu hướng kinh doanh

Một vấn đề phổ biến với các thiết kế logo xấu là chúng sử dụng các kỹ thuật, hình ảnh và hiệu ứng lỗi thời. Các logo trên trông giống như chúng đã được tạo ra từ nhiều thập kỷ trước và không theo cách tốt. Quay trở lại những năm 1980 và 90, các hiệu ứng loang lổ kiểu cũ, chuyển màu 3D, một số tác phẩm nghệ thuật và phông chữ nhất định đã được sử dụng quá mức, khiến những logo này trông đặc biệt lỗi thời.

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

2. Thiết kế logo quá chi tiết

Nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu thiết kế logo thường muốn logo của mình phải thật tinh xảo và độc đáo. Tuy nhiên, những logo có quá nhiều chi tiết thường không có tính ứng dụng cao. Người tiêu dùng sẽ cần nhiều điểm tiếp xúc hơn để có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn.

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

Nếu logo chi tiết được in trên biển quảng cáo lớn, tranh tường hoặc áp phích lớn thì điều đó thật tuyệt vời. Nhưng bạn đã nghĩ xem liệu chúng có xuất hiện trên các ấn phẩm nhỏ hơn hay trên các bề mặt ít nhìn thấy hơn không? Đặc biệt, những logo đó sẽ như thế nào khi xuất hiện trên màn hình điện thoại – một món đồ công nghệ mà khách hàng của bạn sử dụng mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, các nhà thiết kế logo đều có những lý do riêng để tạo ra một sản phẩm tưởng chừng đơn giản nhưng lại sở hữu tính ứng dụng cao nhất có thể. Ngoài ra, một logo đơn giản sẽ khiến khách hàng của bạn dễ nhớ và dễ nhận ra hơn một logo có quá nhiều chi tiết khó hiểu.

3. Hình ảnh không liên quan đến thương hiệu

Nói một cách đơn giản, đó là một logo đẹp nhưng nó không phù hợp. Logo luôn là “cái nhìn đầu tiên” của thương hiệu doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hàng hay thái độ đối với sản phẩm. Bên cạnh đó, logo là một trong những bộ phận quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Nếu một thiết kế logo hiệu quả để nhận diện thương hiệu hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng, thì đó là một logo tốt mà doanh nghiệp nên lựa chọn.

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

4. Thiết kế logo mơ hồ

Một logo tốt mà không nói gì về thương hiệu của bạn vẫn là một logo xấu. Cùng với việc nhận diện doanh nghiệp, một logo tốt cũng cung cấp cho khách hàng một số thông tin quan trọng về công ty của bạn. Nó có thể truyền đạt lĩnh vực ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh, các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đối tượng mục tiêu và các giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Ví dụ về một logo được thiết kế tốt. Logo của Công ty Cổ phần Dầu khí Bình Minh – SUNPET sử dụng hình ảnh cách điệu từ Chim Lạc mềm mại để cung cấp thông tin về địa danh Tổ quốc – nơi thành lập và hoạt động kinh doanh của công ty. Cách tạo hình đặc biệt này nhấn mạnh tính dân tộc, thấm đẫm hồn Việt, góp phần làm cho logo trở nên tinh tế hơn, hướng đến sự chuyển động, gây ấn tượng và dấu ấn mạnh mẽ.

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

5. Logo và khái niệm thương hiệu không nhất quán

Biểu trưng thiết lập cảm nhận đầu tiên của khách hàng về thương hiệu của bạn. Nếu logo dành cho các thương hiệu cao cấp, hướng đến đối tượng khách hàng nghiêm túc thì hình ảnh cần góc cạnh và sang trọng hơn. Biểu trưng cho thương hiệu dành cho trẻ em cần nhiều màu sắc và hình vẽ dễ thương. Nếu một logo được thiết kế không đồng bộ và phù hợp với phân khúc khách hàng và bộ nhận diện thương hiệu sẽ khiến khách hàng hiểu sai về thương hiệu, dẫn đến hậu quả kinh doanh rất lớn.

Logo cũng để lại tác động trực quan nhắc nhở khách hàng của bạn lý do tại sao thương hiệu tồn tại. Nói cách khác, logo có thể tạo ra mối liên kết bền chặt giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng lưu giữ thương hiệu của bạn trong tâm trí họ lâu hơn.

Xem thêm:

Làm sáng tỏ thông điệp bí ẩn đằng sau 30 thiết kế logo nổi tiếng nhất mọi thời đại

Bạn đang hiểu sai ý nghĩa của phong thủy trong thiết kế logo?

Bạn đã chiêm ngưỡng 50 thiết kế logo đẹp nhất năm 2022 chưa?

Phác thảo ý tưởng

Bước đầu tiên trong việc phác thảo logo là lên ý tưởng. Nhà thiết kế có thể vẽ phác thảo ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, phác thảo là điều bắt buộc vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm. Bước phác thảo luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và thời gian hơn bất kỳ bước nào trong giai đoạn thiết kế.

Kích thước biểu trưng

Một điều cần lưu ý khi thiết kế logo là kích thước. Dù logo được thiết kế như thế nào thì nó cũng cần phải rõ ràng và dễ nhìn. Logo của thương hiệu sẽ được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, logo cũng phải được kiểm tra từ khâu in trên biểu mẫu hay in băng rôn khổ lớn. Điều này đòi hỏi logo dù ở kích thước nào cũng không bị vỡ và mất nét.

Xem thêm:

11 điều không thể bỏ qua khi thiết kế logo theo phong thủy ngũ hành

59 thiết kế logo thời trang không bao giờ lỗi mốt

Top 10 mẫu thiết kế logo nhận diện thương hiệu ấn tượng nhất mọi thời đại

Sự kết hợp màu sắc hợp lý

Màu sắc cho logo liên quan đến màu chủ đạo của thương hiệu, tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà thiết kế logo buộc phải quan tâm và tuân thủ các nguyên tắc phối màu trong thiết kế. Màu sắc trên logo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng. Ví dụ, màu đỏ gợi lên cảm giác yêu thương và chiến đấu, màu xanh lam gợi lên cảm giác về niềm tin, hy vọng hoặc hòa bình …

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

Không sử dụng quá nhiều phông chữ

Logo sử dụng phông chữ phải nhất quán nhưng độc đáo để làm nổi bật thương hiệu. Các nhà thiết kế logo cần thử các mẫu phông chữ phù hợp và kiểm tra chúng trên bản vẽ cuối cùng. Với mọi định dạng và kích thước font chữ lớn nhỏ, chữ trên logo cần truyền tải được đúng nội dung thông tin cũng như mục đích của thương hiệu.

Khi đã hoàn thành các bước như phác thảo, hình ảnh, màu sắc và phông chữ, bước tiếp theo người thiết kế logo cần làm là tạo sự cân bằng. Khách hàng luôn hài lòng với những thiết kế có bố cục cân đối. Một logo tốt là một logo hài hòa giữa trọng lượng đồ họa, màu sắc và kích thước ở các góc nhìn khác nhau.

Phong cách thiết kế logo phù hợp với thương hiệu

Phong cách thiết kế logo ngày nay luôn được cập nhật và đa dạng. Các nhà thiết kế có nhiều sự lựa chọn và tham khảo xu hướng để logo bắt kịp thời đại. Tuy nhiên, dù lựa chọn phong cách thiết kế như thế nào thì nó cũng cần phải phù hợp với đối tượng khách hàng hay hình ảnh mà doanh nghiệp hướng tới.

lỗi thiết kế logo kém chất lượng

Không làm sai lệch thiết kế

Bất kỳ logo nào cũng được thiết kế với mục tiêu giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Do đó, chìa khóa để tạo ra một logo xuất sắc là phải hoàn toàn phù hợp với định hướng mà doanh nghiệp đã đề ra. Yếu tố này quyết định sự thành công của sản phẩm. Trên thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng có thể nhìn thấy logo hoàn chỉnh. Nhưng nếu trong mọi trường hợp họ vẫn nhận ra logo của thương hiệu thì có nghĩa là nhà thiết kế đã xây dựng hình ảnh logo thành công.

Yêu cầu báo giá