Bao bì được coi là vũ khí bán lẻ có sức mạnh to lớn giúp nâng cao doanh số và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý đến thiết kế bao bì Doanh nghiệp có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh. Dưới đây là 5 ví dụ cho thấy tác hại của bao bì không đạt tiêu chuẩn.
Danh Mục
Hãy tưởng tượng khi chúng ta đi dạo trong siêu thị, có rất nhiều sản phẩm cùng loại đang cạnh tranh trên các kệ hàng. Khi đó, bao bì là vũ khí quan trọng nhất để gây ấn tượng và thu hút người tiêu dùng. Khi sản phẩm không gây được sự chú ý, mọi thứ mà thiết kế bao bì muốn truyền tải đến khách hàng sẽ trở nên vô ích. Như vậy, thiết kế bao bì là một trong những yếu tố quan trọng khuyến khích hành vi mua hàng bốc đồng của khách hàng. Doanh nghiệp khi muốn phát triển thương hiệu thì luôn cần đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế, mẫu mã bao bì cho sản phẩm của mình.
Nhiều thí nghiệm trong ngành marketing đã chứng minh rằng hành vi mua hàng của người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm tính, đặc biệt là với các sản phẩm tiêu dùng. Tâm lý con người cũng thường thích những gì mới và độc đáo. Vì vậy, đôi khi chất lượng sản phẩm thường được cảm nhận thông qua hình thức bên ngoài. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể không khác nhiều về chức năng so với sản phẩm cùng loại, nhưng vẫn có thể bán được giá cao hơn nếu bạn đầu tư vào hình ảnh bên ngoài. Việc đổi mới bao bì cũng rất hiệu quả để kích thích sự tò mò của khách hàng, dẫn đến hiệu quả bán hàng cao hơn.
Không được chọn mua đồng nghĩa với việc giảm doanh số. Điều này gần như là hiển nhiên. Không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh trên kệ hàng, ngày nay, nếu doanh nghiệp của bạn bán hàng trực tuyến thì tầm quan trọng của bao bì cũng được nâng lên rất nhiều, vì khách hàng không thể tiếp xúc với sản phẩm thông qua xúc giác. Yếu tố quyết định duy nhất là cảm nhận trực quan của họ. Bao bì xấu chắc chắn sẽ bị loại ngay khỏi danh sách cân nhắc của khách hàng.
Không có nơi nào có thể truyền bá hình ảnh thương hiệu của sản phẩm đến với khách hàng một cách hiệu quả và dễ dàng như bao bì của sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng bao bì để thể hiện logo, hình ảnh đặc trưng nhằm tạo ấn tượng và cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nếu bao bì không đẹp, chất liệu xấu thì người mua sẽ không sử dụng lại nó cho các mục đích khác trong cuộc sống như bảo quản, vận chuyển,… thì doanh nghiệp sẽ mất cơ hội hiện diện. Sự hiện diện của thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn, hiệu quả truyền thông đối với thương hiệu sẽ kém đi.
Đôi khi hình dạng bao bì có thể trở thành hình ảnh xác định của sản phẩm một thương hiệu, giúp phân biệt với hàng nghìn thương hiệu cùng ngành khác. Một ví dụ điển hình là Coca-Cola, với thiết kế chai đặc trưng, không lẫn vào đâu được thương hiệu này khai thác trong các quảng cáo của mình. Với một bao bì xấu, doanh nghiệp sẽ khó tạo được lòng trung thành của khách hàng theo cách như vậy.