Đánh giá thương hiệu là công việc quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình xây dựng thương hiệu bền vững. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp có thể duy trì công việc này. Dưới đây là 4 bước đánh giá thương hiệu nhanh chóng để giúp bạn có cái nhìn sơ lược về tình trạng hiện tại của thương hiệu.
Thương hiệu cần được chăm sóc và nuôi dưỡng mỗi ngày,
Là chủ doanh nghiệp với bạn bè, giờ đây bạn băn khoăn không biết thương hiệu của doanh nghiệp mình đứng ở đâu trên thị trường, so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn đã bao giờ tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp của bạn, hay hình ảnh hiện tại có phù hợp, phản ánh đúng thông điệp, vị trí mà doanh nghiệp muốn truyền tải, có phù hợp với xu hướng hay không? phát triển chung?
Ngay cả những thương hiệu được thiết kế tốt cũng có thể trở nên lỗi thời và không còn phù hợp theo thời gian. Một thương hiệu không còn phù hợp sẽ cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Kiểm tra và đánh giá mức độ phù hợp của thương hiệu là một cách để kiểm soát quá trình Phát triển Thương hiệu. Việc hiểu rõ hiện trạng của thương hiệu giúp doanh nghiệp có những biện pháp điều chỉnh kịp thời và cần thiết.
Dưới đây là 4 bước giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình trạng thương hiệu của mình.
Danh Mục
Thương hiệu là đại sứ truyền tải những thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp tới khách hàng. Doanh nghiệp không có tầm nhìn hoặc thiết kế thương hiệu không truyền tải được tầm nhìn của doanh nghiệp đều có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Nó giống như một người đang đi trên đường mà không biết phải đi đâu.
Thương hiệu cần truyền tải những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi có tác động từ cả hai phía: bên trong và bên ngoài. Đây là kim chỉ nam cho hành động của tập thể doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu chung. Đồng thời, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng chính là những cam kết về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Là chủ doanh nghiệp, bạn cần đánh giá lại cách thức truyền đạt tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình đến công chúng. Thương hiệu của bạn đã hoàn thành sứ mệnh truyền tải thông điệp đến khách hàng chưa? So với mục tiêu đã đặt ra, thiết kế thương hiệu của bạn đã đạt được những gì và chưa đạt được những gì về mặt truyền thông thương hiệu?
Nếu thương hiệu là đại sứ của doanh nghiệp thì logo chính là bộ mặt của thương hiệu. Khi bạn đã xác định được những gì cần truyền tải thông qua thương hiệu, công việc quan trọng tiếp theo là xây dựng logo. Thiết kế logo là bước cụ thể hóa thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng. Những thông điệp về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu… của doanh nghiệp cần được truyền tải khéo léo qua logo.
Một sản phẩm thiết kế logo của PITDA.VN.
Là chủ doanh nghiệp, bạn hiểu rõ hơn về tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Và hơn hết, bạn cũng hiểu được thông điệp cần truyền tải thông qua thương hiệu là gì. Do đó, bạn cần tự mình đánh giá xem thiết kế logo của doanh nghiệp đã thể hiện và lột tả hết được các thông điệp truyền thông chưa? Và logo có truyền đạt thông điệp kinh doanh một cách hiệu quả không?
Một thông điệp truyền thông thương hiệu hiệu quả thôi chưa đủ mà còn cần một logo đủ sức truyền tải thông điệp đó. Tuy nhiên, cần nhớ rằng một logo hiệu quả là chưa đủ, còn cần một chiến lược thương hiệu mạnh. Chiến lược thương hiệu là đôi cánh cho logo thương hiệu của bạn.
Nếu bạn cảm thấy như logo của mình chưa thực hiện được công việc truyền tải thông điệp của nó, thì đã đến lúc bạn nên tìm một mẫu logo mới. Bạn cần thiết kế logo mới để thực hiện tốt hơn chức năng truyền thông thương hiệu.
Các bước trên là nền tảng để tạo nên một thương hiệu thành công. Đó là công việc bạn cần làm để đảm bảo thương hiệu có thể thành công. Tuy nhiên, đó chỉ là những nỗ lực từ phía doanh nghiệp của bạn. Một thương hiệu thành công là điều cần thiết để được đánh giá bởi các đối tác và khách hàng.
Cần lắng nghe ý kiến của khách hàng để định vị lại thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu là xây dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Xây dựng thương hiệu khác với xây dựng sản phẩm. Xây dựng sản phẩm là tạo ra sản phẩm chất lượng tốt. Và xây dựng thương hiệu là tạo ra những tình cảm, những nhận thức tốt đẹp, những ấn tượng về sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Cảm nhận của khách hàng và đối tác về thương hiệu chính là thước đo thành công của thương hiệu.
Là một chủ doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu xem bản sắc thương hiệu và hành vi thương hiệu có nhất quán trong tâm trí đối tác và khách hàng hay không. Làm thế nào để họ cảm nhận thương hiệu của họ? Nếu kết quả cho thấy mức độ nhận biết thương hiệu thấp, mức độ nhận biết thương hiệu không đủ mạnh để kích thích hành vi của người tiêu dùng, thì đã đến lúc bạn phải điều chỉnh lại chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.
Ngay từ đầu khi xây dựng doanh nghiệp, bạn đã phải xác định chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Sau một thời gian phát triển, bạn cần xem và đánh giá xem thương hiệu thực tế đã đạt được những mục tiêu đã đề ra ban đầu hay chưa. Thương hiệu của doanh nghiệp có đi đúng hướng không, đâu là ưu điểm và hạn chế. Với tình hình hiện tại, nên thay đổi thương hiệu của doanh nghiệp như thế nào?
Đánh giá lại thương hiệu để xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.
Trên đây là 4 bước thực hiện đánh giá thương hiệu nhanh chóng và dễ dàng.
Kết quả đánh giá ở các bước trên sẽ là dữ liệu quan trọng làm cơ sở để bạn nhận biết tình trạng thương hiệu của doanh nghiệp. Sau khi biết tình trạng thương hiệu, điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh và thay đổi chiến lược phát triển thương hiệu của mình. Học hỏi kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia là lời khuyên cho các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu hiệu quả.