Xây dựng Bộ công cụ xây dựng thương hiệu kỹ thuật số là việc các doanh nghiệp cần làm trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Hãy cùng PITDA.VN tìm hiểu về 8 thành phần cơ bản tạo nên bộ nhận diện thương hiệu số.
Danh Mục
Nền tảng của thương hiệu hay thường được gọi là Khái niệm thương hiệu hoặc Nền tảng thương hiệu bao gồm:
Đây là một khái niệm khá trừu tượng và chỉ được thể hiện thông qua các hoạt động của thương hiệu. Tuy nhiên, nó được coi là “nền tảng cơ bản” liên quan đến khách hàng mà từ đó thương hiệu phát triển và bắt đầu.
Mẫu nhận diện thương hiệu do PITDA.VN thiết kế
Nói một cách đơn giản, Khái niệm Thương hiệu là điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về một thương hiệu hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp.
Để khách hàng nhớ lâu về thương hiệu, Brand Concept phải có sự nhất quán trên từng điểm tiếp xúc với khách hàng, phải có sự khác biệt để làm nổi bật tính cách thương hiệu.
Logo luôn là “cái nhìn đầu tiên” của thương hiệu doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hàng hay thái độ đối với sản phẩm.
Nó là một phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu.
Nó thậm chí có thể được coi là thành phần duy nhất không thể thiếu.
Thiết kế logo là điều đầu tiên để tạo ra hình ảnh hoàn hảo cho một thương hiệu. Một logo tốt thể hiện những gì một công ty làm và giá trị của thương hiệu.
Nó có hiệu quả trong các chiến lược xây dựng thương hiệu, thiết lập các quy tắc và như một cuốn sách hướng dẫn cho các doanh nghiệp.
Một biểu tượng mạnh có thể giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã nêu như tăng doanh số bán hàng, thu hút khách hàng mới, củng cố lòng trung thành của khách hàng hoặc nâng cao nhận thức.
Đây đều là những yếu tố để nhanh chóng dẫn đến thành công của thương hiệu.
Cùng với tên thương hiệu, khẩu hiệu / khẩu hiệu là yếu tố quan trọng thứ hai của bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số.
Slogan / Tagline về cơ bản là thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải một cách ngắn gọn và sâu sắc nhất về tính năng của sản phẩm đến với khách hàng.
Khẩu hiệu thường là một câu ngắn gọn, mô tả về bản chất của thương hiệu.
Các thương hiệu thường sử dụng khẩu hiệu để truyền đạt những lời hứa, giá trị cốt lõi hoặc định hướng phát triển sản phẩm. Khẩu hiệu đặc biệt hiệu quả trong việc tạo ra giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu là gì, khác biệt như thế nào và vượt trội ở điểm nào so với đối thủ.
Mặt khác, tagline dùng để định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí của nó thường ở cuối quảng cáo, clip kinh doanh hoặc chiến dịch. Đôi khi câu khẩu hiệu không liên quan gì đến sản phẩm, dịch vụ nhưng lại tạo ấn tượng khiến khách hàng mục tiêu luôn nhớ đến thương hiệu.
Website trong bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số như một địa chỉ cửa hàng ở khắp mọi nơi của thương hiệu.
Khi khách hàng muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, họ sẽ tìm thấy tất cả thông tin họ cần trên trang web của doanh nghiệp. Công việc của doanh nghiệp là giúp họ có được thông tin một cách nhanh chóng và chính xác trên trang web của họ.
Thiết kế website luôn phải đặt tính hiệu quả, đơn giản và dễ điều hướng lên hàng đầu. Ngoài ra, trang web cần phải giữ được tính nhất quán mà thương hiệu đã đề ra với màu sắc phù hợp hoặc bổ sung cho logo.
Các thông tin cần thiết như tên thương hiệu, tên dịch vụ, tên sản phẩm cũng phải được sắp xếp hợp lý, thiết kế nổi bật.
Trang web là một điểm tiếp xúc quan trọng trên nền tảng kỹ thuật số đối với khách hàng. Mỗi phân khúc khách hàng khác nhau lại ưa thích một phong cách thiết kế website riêng biệt.
Nếu khách hàng tiếp xúc với giao diện trang chủ sặc sỡ, hình ảnh sặc sỡ, nhiều thông tin và nội dung khó hiểu, tốc độ tải trang rất chậm, họ sẽ rời khỏi trang ngay lập tức. Hành trình của khách hàng với thương hiệu kết thúc trong nháy mắt.
Vì vậy, website trong bộ nhận diện thương hiệu số cần thân thiện, dễ sử dụng và tăng trải nghiệm người dùng.
Xem thêm: Các xu hướng tiếp thị nổi bật trong năm 2022
Brand page – Trang thương hiệu có thể coi là trang đích được tạo ra nhằm phục vụ đầy đủ cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Nó giống như một hồ sơ doanh nghiệp hoàn chỉnh nhưng được thiết kế như một trang web.
Ở đó, doanh nghiệp thể hiện tất cả những gì thương hiệu của mình có, từ câu chuyện thương hiệu đến hành trình phát triển, năng lực công ty hay những dự án nổi bật.
Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin mình cần một cách nhanh chóng nhờ tính năng điều hướng trên website.
Hồ sơ điện tử là một dạng hồ sơ công ty thông thường nhưng được thiết kế trên môi trường kỹ thuật số.
Có thể coi đây là một hồ sơ năng lực điện tử. Ngoài ra, nó còn là một ấn phẩm marketing cần thiết và không thể thiếu đối với các doanh nghiệp nếu muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác.
Dựa trên E-profile, doanh nghiệp có thể giới thiệu năng lực, thế mạnh và dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác ở bất kỳ đâu.
Thay vì các doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề về in ấn như profile truyền thống, giờ đây, portfolio có thể được xuất bản trực tuyến. Khách hàng có thể tìm thấy tất cả các nội dung cần thiết của hồ sơ trên website.
Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tốc độ mua hàng lên gấp 2-3 lần.
Từ đó, E-profile giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng đối với dịch vụ, tăng khả năng chốt hợp đồng và ổn định tăng trưởng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.
Phương tiện truyền thông xã hội là một phần quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số. Một thực tế không thể phủ nhận là sự hiện diện của các trang mạng xã hội đã thay đổi thế giới.
Ngày càng có nhiều người chuyển đổi hành vi như trò chuyện, kết bạn, tìm kiếm thông tin hoặc mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội.
Tuy nhiên, đối với một thương hiệu, việc thể hiện trên các trang mạng xã hội luôn cần đảm bảo sự đồng bộ và nhất quán từ hình ảnh, nội dung hay chương trình …
Tùy thuộc vào từng nền tảng và đối tượng mục tiêu sử dụng trên nền tảng đó mà doanh nghiệp đưa ra những chiến lược riêng cho thương hiệu của mình.
Ví dụ:
Video là sự kết hợp của âm nhạc, hình ảnh và lời nói. Những Video Thương hiệu hay những bộ phim về doanh nghiệp mang đến cho khách hàng nhiều nội dung hữu ích.
Những thông điệp mà video truyền tải có chiều sâu và sự thú vị mà đôi khi ngôn từ hay hình ảnh không thể diễn tả hết được. Ngoài ra, nó có thể được quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo bằng các kênh khác nhau.
Với hơn 1,8 tỷ người dùng, YouTube đã trở thành một trong những trang web phổ biến nhất trên Internet với số lượng khổng lồ những người thích xem video.
Đây là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp thể hiện bản sắc thương hiệu của mình thông qua các video quảng cáo. Khách hàng hầu như luôn bị thuyết phục về sản phẩm và hào hứng bắt đầu mua hàng.
Video thương hiệu mang đến những hình ảnh thực tế về sản phẩm, sự kiểm chứng của chuyên gia, ý kiến của khách hàng sau khi sử dụng, quá trình tạo ra sản phẩm… điều này làm tăng sự tin tưởng và niềm tin cho khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số là nhu cầu thiết yếu mà các doanh nghiệp cần có trong thời buổi ngày nay. Khi Internet đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng và mô hình mua hàng, các doanh nghiệp cần phản ứng nhanh chóng với những thay đổi đó.
Bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu nhanh hơn, rõ ràng hơn.
Đã đến lúc các doanh nghiệp phải thay đổi để trở thành người dẫn đầu xu hướng và tạo ra kết quả tuyệt vời cho thương hiệu của mình.