Trở thành một doanh nhân và cho ra đời một thương hiệu không hề đơn giản. Nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, nỗ lực và một chút may mắn. Khi nói đến quyết định Xây dựng thương hiệu, Đôi khi một sai lầm tồi tệ có thể làm hỏng ngay cả ý tưởng tốt nhất. Để đảm bảo điều này không xảy ra với bạn, hãy đảm bảo bạn tránh mắc phải bất kỳ lỗi nào trong số sáu sai lầm phổ biến nhất sau đây.
Danh Mục
Bạn có thể giả định rằng hầu hết các cuộc cạnh tranh của bạn sẽ hướng đến khách hàng. Vậy điều gì xảy ra trên thị trường? Mọi người phát triển các sản phẩm tương tự.
Lấy ví dụ về sự thành công của Vạn Lý Trường Thành. Các nghiên cứu cho thấy người Trung Quốc thích xe mui trần hơn xe SUV vì xe mui trần có uy tín hơn và xe SUV là loại xe thực dụng không có địa vị xã hội. Từ nghiên cứu này, Great Wall tập trung vào xe SUV vì 28 công ty ô tô khác của Trung Quốc có khả năng tập trung vào xe sedan. Kết quả là Great Wall trở thành công ty ô tô lớn nhất, có lợi nhuận cao nhất Trung Quốc.
Doanh nghiệp cũng nên làm như vậy. Bắt đầu bằng cách phân tích sự cạnh tranh của bạn và cố gắng tìm cách khác biệt. Bạn không thể giành chiến thắng bằng cách trở nên tốt hơn; Bạn chỉ có thể giành chiến thắng bằng cách khác biệt.
Mọi thương hiệu thành công đều có trọng tâm. Nếu xây dựng thương hiệu của bạn với tư cách là công ty dẫn đầu thị trường như Pizza Hut, thì trọng tâm của bạn phải là “khả năng lãnh đạo”. Domino’s đã thu hẹp tập trung vào “giao hàng tận nhà” và trở thành chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ hai. Papa John đã thu hẹp trọng tâm của mình thành “nguyên liệu tốt hơn, bánh pizza ngon hơn”. Little Caesars thu hẹp sự tập trung vào “hai chiếc pizza với giá một chiếc”. Có hàng trăm chuỗi cửa hàng pizza, nhưng bốn chuỗi này thống trị danh mục.
Đối với các doanh nhân, bạn cần đảm bảo rằng công ty của bạn có một quan điểm vững chắc và tất cả các hành động và mục tiêu của bạn đều phù hợp với nó. Hãy tự hỏi mình, tôi đang cạnh tranh ở hạng mục nào? Và làm cách nào để xác định sự khác biệt của tôi trong hai hoặc ba từ.
Công ty Hansen Natural đã có một ý tưởng tuyệt vời. Công bố nước tăng lực 16 oz để cạnh tranh với 8,3 oz. Red Bull và các nhãn hiệu nước tăng lực khác. Tên thương hiệu: “Natural Energy Pro của Hansen”. Thương hiệu không được người tiêu dùng biết đến. Sau đó, Hansen tung ra loại nước tăng lực Monster cũng ở dạng chai 16 oz. Ngày nay, Monster là thương hiệu mạnh thứ 2 sau Red Bull.
Tên thương hiệu nên đứng sau cùng. Các doanh nghiệp trước tiên nên phát triển một chiến lược tiếp thị. Và sau đó đặt tên cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để phản ánh chiến lược đó.
Nhiều thương hiệu mạnh đã được xây dựng bằng cách sử dụng hình ảnh để truyền đạt điều gì đó về thương hiệu. Đường viền chai Coca-Cola. Cao bồi của Marlboro. Màu vàng chanh của Corona. Cúp Stella Artois. Miếng cam của Blue Moon. Geico’s Gecko. Vịt của Aflac.
Trước khi tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ, các doanh nhân nên cố gắng tìm ra một hình ảnh làm nền tảng cho chiến lược tiếp thị của họ. Thông thường, điều đó đòi hỏi phải thay đổi chiến lược hoặc đặt tên thương hiệu khác hoặc cả hai.
Điều đó dẫn đến nhiều quyết định tồi tệ, chẳng hạn như chi mạnh cho quảng cáo để ra mắt thương hiệu. Ngày nay, cách tốt nhất để tung ra một thương hiệu mới là thông qua PR. Bạn chỉ nên sử dụng quảng cáo sau khi thương hiệu của bạn đã được tạo dựng. PR trước rồi đến quảng cáo là cách tốt nhất, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.
Hãy nhớ rằng, doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian đáng kể để làm PR. Thuê một công ty PR là một lựa chọn chỉ dành cho các doanh nghiệp đã xây dựng được nền tảng kinh doanh đáng kể. Nếu không thì rất lãng phí thời gian và tiền bạc.
Một khi thương hiệu của bạn bắt đầu nổi tiếng, bạn cần phải cưỡng lại sự thôi thúc mở rộng. Hãy nhìn vào McDonald’s. Mặc dù đã thêm hàng chục và hàng chục món vào thực đơn của mình, chuỗi ngày nay vẫn đang gặp khó khăn. Mặt khác, hãy nhìn vào In-N-Out Burger, chỉ có bốn món để ăn trong thực đơn của nó: hamburger, cheeseburger, double-double (một chiếc hamburger đôi) và khoai tây chiên nhưng doanh số bán trên mỗi chiếc vẫn cao. hơn McDonald’s.
Hãy nhìn vào Yahoo, một công ty từng thống trị thị trường “tìm kiếm” Internet và được định giá 140 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Nhưng Yahoo đã nhanh chóng đa dạng hóa thành một cổng thông tin và thực hiện nhiều vụ mua lại và chúng trở thành Yahoo Mail, Yahoo Games, Yahoo Groups, Yahoo Pager… Ngày nay, Yahoo chỉ có giá trị 30 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. chứng khoán và có lẽ là 25 tỷ USD bằng cách mua lại Alibaba.
Trong khi đó, Google vẫn là một công cụ tìm kiếm thuần túy và hiện có giá trị 498 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Nhưng ngay cả Google cũng rơi vào bẫy khi mở rộng thương hiệu của mình. Đó là câu thần chú kinh doanh của người Mỹ, hãy tiếp tục mở rộng thương hiệu cho đến khi nó rơi xuống vực.
Ngoại trừ việc mở rộng địa lý, các doanh nghiệp hầu như không bao giờ mở rộng thương hiệu. Tuy nhiên, khá thường xuyên, họ nên làm ngược lại: thu hẹp tiêu điểm.
>> Bạn có thể muốn đọc thêm: