Danh Mục
Trước khi xây dựng Thương hiệu, cần hiểu Thương hiệu là gì. Theo định nghĩa của WPTO, Nhãn hiệu là đặc điểm để nhận dạng sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp hoặc cá nhân này cung cấp. Những đặc điểm này có thể là dấu hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan), … hoặc những giá trị vô hình khác như chất lượng sản phẩm, giá trị sản phẩm, …
Nói cách khác, thương hiệu của bạn là cách khách hàng cảm nhận về doanh nghiệp của bạn, bao gồm sứ mệnh và giá trị cốt lõi của nó.
Ngày nay, một thương hiệu tốt không chỉ mang đến một sản phẩm tốt mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên xem xét đâu là yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu. Các yếu tố cơ bản để hình thành thương hiệu có thể kể đến như: tên thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, bộ nhận diện thương hiệu, tính năng sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, …
SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa) dùng để chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tại Việt Nam, hơn 90% doanh nghiệp là DNVVN, đây thường là các doanh nghiệp quy mô nhỏ, địa phương và khu vực.
Thông thường, các DNVVN là các doanh nghiệp, cá nhân hoặc hộ gia đình và thường được điều hành bởi các thành viên trong gia đình. Đây cũng là một trong những hạn chế trong việc quản lý và xây dựng doanh nghiệp.
Trong thời đại cạnh tranh ngày nay, việc hình thành và xây dựng thương hiệu chính là cách giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng đưa ra các chiến lược xây dựng thương hiệu tối ưu nhất, chúng tôi xin giới thiệu quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa trên các bước cơ bản sau:
Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp cần hướng tới. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn và có thể bỏ tiền ra mua.
Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa trên mô hình 5W1H:
Ai: Khách hàng của bạn là ai? Hãy xác định rõ các đặc điểm nhân khẩu học như: Giới tính, độ tuổi, thu nhập, nơi sinh sống, v.v.
– What: Nhu cầu của khách hàng là gì?
– Where: Khách hàng thường xuất hiện ở đâu? Trên các nền tảng mua sắm trực tuyến hay mua trực tiếp tại các cửa hàng? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, hành vi tiêu dùng, …
– When: Khách hàng thường xuất hiện khi nào? Hiểu thời gian trong tháng, năm hoặc ngày mà khách hàng thường mua sản phẩm / dịch vụ nhất.
Why: Tại sao khách hàng lại cư xử như vậy?
– How: Khách hàng sẽ muốn được đối xử như thế nào?
Xem thêm: 6 bước thiết kế thương hiệu chuẩn quốc tế
Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng mục tiêu, việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng không kém. Sau khi xác định được đối thủ của mình trên thị trường là ai, doanh nghiệp có thể xác định lợi thế cạnh tranh của mình bằng cách trả lời bốn câu hỏi sau:
Sau khi nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, bạn có thể lập bảng SWOT để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Tiếp theo, sáng tạo và tìm ra sự khác biệt của bạn là điều cần thiết để thuyết phục khách hàng chọn bạn.
Xu hướng thị trường là sự thay đổi hoặc di chuyển theo hướng của thị trường. Mỗi ngành sẽ có những xu hướng thị trường khác nhau. Điều doanh nghiệp cần là tìm kiếm và dự báo trước xu hướng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt thị trường, từ đó có chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SME hiệu quả.
Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp cần khách hàng nghĩ đến khi nói đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Dù là doanh nghiệp lớn hay SME thì định vị thương hiệu cũng là một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp SME. Định vị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh là chìa khóa thành công của thương hiệu.
Tạo bản sắc thương hiệu là bước hướng tới cá nhân hóa sau khi bạn đã định vị thương hiệu của mình. Cá nhân hóa thương hiệu là việc xây dựng tính cách và hình mẫu cho doanh nghiệp thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, khẩu hiệu, khẩu hiệu, thông điệp, v.v.
Một số yếu tố trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SME mà bạn cần làm như sau:
Đây là bước cuối cùng và không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp SME. Sau khi thương hiệu dần được hình thành, việc quản trị thương hiệu hiệu quả sẽ giúp duy trì vị thế của công ty trên thị trường.
Trên đây là quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SME. Các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng cho công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc hoạch định và xây dựng thương hiệu, hãy liên hệ ngay với PITDA.VN Branding để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất.