Câu chuyện xây dựng thương hiệu vốn dĩ không đơn giản, thời gian tới sẽ còn thay đổi chóng mặt. Sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số khiến các chủ doanh nghiệp hay giám đốc thương hiệu phải đối mặt với nhiều thách thức khi làm thương hiệu.
Một thương hiệu mạnh sẽ làm cho một doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và nổi bật hơn so với đối thủ. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh tay để có một cái tên “ăn nên làm ra”, một logo ấn tượng.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là những viên gạch đầu tiên xây dựng nên ngôi nhà thương hiệu. Để tạo ra một thương hiệu đủ mạnh, bạn cần phải làm nhiều hơn thế.
Hãy cùng theo dõi 5 xu hướng xây dựng thương hiệu trong thời kỳ chuyển đổi số dưới đây và áp dụng vào chiến lược của bạn trong thời gian sắp tới để có một kế hoạch xây dựng thương hiệu bài bản và hiệu quả.
Danh Mục
Nếu một thương hiệu muốn được chú ý, nó phải xuất hiện ở mọi nơi có thể. Nếu bạn muốn thành công trong thời đại kỹ thuật số, bạn cần phải có mặt trên cả hai nền tảng ngoại tuyến và trực tuyến. Vì vậy, nhiều công ty lựa chọn thiết kế logo theo kiểu “chuyển hình” – tức là logo có thể thay đổi kích thước, thậm chí cả màu sắc tùy theo mục đích sử dụng khác nhau.
Ví dụ bạn sử dụng logo chuẩn trên giao diện website nhưng lại sử dụng biểu tượng đơn giản hơn cho tài khoản Instagram của mình, hãy xem các ví dụ về Coca Cola, Chanel, Nike,… Với sự thay đổi linh hoạt này, hình ảnh thương hiệu được đồng bộ, nhất quán , và vẫn tối ưu hóa hình ảnh trên tất cả các nền tảng khác nhau.
Xem thêm: 7 xu hướng thiết kế logo năm 2022
Chủ nghĩa tối giản đã tạo nên một xu hướng trong những năm gần đây. Xu hướng này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường, khiến các công ty giảm thiểu khả năng nhận diện thương hiệu. Một ví dụ điển hình là cả Google và Airbnb gần đây đã thay đổi kiểu chữ trên logo của họ thành sans-serif, một phông chữ điển hình của “chủ nghĩa tối giản”.
Một số thương hiệu thời trang lớn cũng có sự thay đổi này như Balenciaga, Balmain, Yves Saint Laurent,… Ngoài font chữ, màu sắc cũng tối giản hơn, 95% các thương hiệu hàng đầu hiện nay chỉ sử dụng 2 màu để nhận diện. Nhãn hiệu. Tuy nhiên, sự tối giản có thể dẫn đến sự nhàm chán. Vì vậy, hãy “đơn giản hơn” theo một cách “khác”.
Khách hàng ngày càng “thông minh” hơn, họ nghi ngờ tất cả, ghét quảng cáo và cảm thấy rằng tất cả các thương hiệu chỉ muốn rút tiền ra khỏi túi của họ. Vì vậy, rất khó để khiến khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu. Nếu bạn muốn thuyết phục khách hàng, hãy kết thân với họ bằng cách nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
Liên kết thương hiệu với một cá tính nhất định là một xu hướng cần chú ý. Tuy nhiên, nhân hóa phải được nhân hóa cho… thật nhất. Con người đa diện, thương hiệu cũng vậy. Cuộc khảo sát của Sprout Social đã chỉ ra rằng khách hàng muốn thấy nhiều tính cách thương hiệu khác nhau trên mạng xã hội, có thể là chân thành (86%), thân thiện (83%), hữu ích (78%). ).
Tuy nhiên, họ cũng muốn thấy một thương hiệu hài hước (72%), hợp thời trang (43%), nghiêm túc (39%). Một thương hiệu làm tốt điều này là Durex, với những bài đăng xu hướng nhưng cũng thể hiện tính cách hài hước, vui nhộn trên mạng xã hội giúp tiếp cận lượng lớn khán giả.
Mọi người thích các yếu tố hình ảnh hơn tất cả các dạng nội dung khác. Theo HubSpot, hình ảnh thương hiệu nhận được sự tương tác nhiều hơn 67% so với các loại nội dung quảng cáo khác. Vì vậy, nội dung trực quan có thể truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả mà không khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì họ cảm thấy họ đang đọc quảng cáo.
Hơn nữa, các nội dung trực quan như hình ảnh, GIF, biểu đồ, infographics, video,… giúp thương hiệu thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội. Đảm bảo rằng nội dung của bạn nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu làm một đồ họa thông tin, hãy sử dụng phông chữ và màu sắc của thương hiệu.
Nội dung trực quan sẽ khiến khách hàng nhắc đến thương hiệu của bạn, giúp quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn và truyền thông khéo léo, được khách hàng ưa thích hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống.
Các CEO và Giám đốc thương hiệu cần vận dụng tối đa và hiệu quả các yếu tố công nghệ khi làm thương hiệu. Đầu tư vào công nghệ giúp thương hiệu tăng mức độ tương tác của khách hàng (38%), tăng trưởng (20%) và nhận biết thương hiệu (17%), tăng lòng trung thành với thương hiệu (15%).
Trong những năm gần đây, có một số công nghệ mới nổi giúp tối ưu hóa việc xây dựng thương hiệu. Nhiều công ty hàng đầu đang áp dụng thiết bị di động (68%), trợ lý ảo (40%) và thực tế ảo (37%), giúp tăng trải nghiệm khách hàng và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ còn giúp các nhà tiếp thị thương hiệu thu thập được nhiều dữ liệu để phục vụ cho các chiến dịch khác.
Thị trường thay đổi, khách hàng cũng thay đổi, sức mạnh của các chiến lược thương hiệu truyền thống có phần suy yếu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Đã đến lúc phải nghiêm túc hơn với “trò chơi” này.
Luôn cập nhật và biết cách áp dụng các xu hướng xây dựng thương hiệu là cách duy nhất để không bị tụt hậu trong thời đại kỹ thuật số luôn thay đổi.
Mọi thắc mắc về kiến thức xây dựng thương hiệu, đừng ngần ngại liên hệ với PITDA.VN Branding để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu về thương hiệu.