Việc xác định đúng mục tiêu quảng bá thương hiệu không phải là một điều dễ dàng. Tùy theo thời gian hoạt động của doanh nghiệp, tùy đối tượng mà mục tiêu xúc tiến sẽ ít nhiều khác nhau. PITDA.VN sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ về 5 loại mục tiêu quảng bá thương hiệu và cách lập mục tiêu quảng bá thương hiệu phù hợp cho từng giai đoạn phát triển thương hiệu.
Danh Mục
Nhận thức là khả năng thương hiệu của bạn được khách hàng dễ dàng ghi nhớ và công nhận. Sự nhận biết này có thể đạt được hiệu quả lớn nếu có một thiết kế nhận diện thương hiệu tốt, sáng tạo và khác biệt.
Doanh nghiệp nên đặt mục tiêu được công nhận khi tung ra sản phẩm mới, nhãn hiệu mới hoặc khi mới gia nhập thị trường. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp cần tạo ấn tượng, nổi bật để khách hàng chú ý đến sản phẩm / dịch vụ của mình. Đây cũng là mục tiêu cho giai đoạn đầu của quá trình quảng bá thương hiệu.
Để đạt được mục tiêu trên, bạn nên tìm câu trả lời cho các câu hỏi:
(1) Vị thế của doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp được mô tả như thế nào? Công việc kinh doanh mang lại những lợi ích gì? Sản phẩm / dịch vụ của bạn khác biệt như thế nào?
(2) Ai sẽ tiếp quản thương hiệu của bạn? Họ sẽ nhận nó ở đâu?
Với mọi thương hiệu, khi bạn xác định rõ những vấn đề này, mục tiêu nhận biết thương hiệu sẽ đạt được những kết quả đáng ngạc nhiên.
Tạo sự quan tâm ở đây được hiểu là tác động đến thái độ của khách hàng. Mục tiêu này được thực hiện khi khách hàng đã biết đến sản phẩm, mục đích để khách hàng quan tâm và tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ.
So với mục tiêu nhận thức, mục tiêu này khó đạt được hơn, vì nó cần tác động đến tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp cần khơi gợi nhu cầu của khách hàng, tìm ra điểm tương đồng giữa thương hiệu và nhu cầu của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành động mua hàng.
Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần lần lượt hỏi và trả lời các câu hỏi sau.
(1) Khách hàng được mô tả như thế nào? (Hành vi, sở thích, thu nhập …)
(2) Thông điệp của thương hiệu gắn với khách hàng là gì?
(3) Cách tiếp cận tự nhiên, sáng tạo nhất để liên kết thương hiệu với khách hàng.
Xem thêm:
Cung cấp thông tin là đưa ra những thông tin thuyết phục khiến khách hàng tin tưởng và yêu thích thương hiệu. Nói cách khác, đây là giai đoạn doanh nghiệp tiếp cận khách hàng gần hơn, giúp xóa bỏ những rào cản, nghi ngại trong quá trình khách hàng tìm hiểu về thương hiệu bằng cách đưa ra những lợi ích mà thương hiệu mang lại cho họ. .
Mục tiêu quảng bá thương hiệu này cần đạt được sau khi khách hàng đã biết đến sản phẩm và có hứng thú muốn biết thêm về thương hiệu trong trường hợp thương hiệu là mới. Trong trường hợp thương hiệu đã tồn tại trên thị trường nhưng có nhiều đối thủ cạnh tranh thì mục tiêu ở đây là định vị thương hiệu một cách khác biệt để tạo chỗ đứng rõ ràng trên thị trường.
Để có một bức tranh rõ ràng về mục tiêu của bạn đang đi đến đâu, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
(1) Bạn cung cấp những lợi ích gì cho thị trường?
(2) Thông tin chi tiết về doanh nghiệp hoặc sản phẩm?
(3) Điểm khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ trên thị trường?
Thông tin về sản phẩm / dịch vụ này phải đầy đủ và phù hợp với sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ.
Xem thêm:
Chuyển đổi hành động là mục tiêu tiếp theo trong việc quảng bá thương hiệu. Hành động ở đây là yêu thích, cổ vũ, khen ngợi, truyền miệng hoặc tương tác với thương hiệu.
Với mục tiêu này, doanh nghiệp có thể tạo ra các sự kiện lớn, hướng tới các phương tiện thông tin đại chúng, xu hướng mới để tạo hứng thú cho khách hàng giúp họ có hành động quảng bá thương hiệu và giới thiệu thương hiệu với người khác. Khi đó, mối quan hệ của khách hàng và thương hiệu được hình thành và nuôi dưỡng.
Củng cố thương hiệu được hiểu là xây dựng một thương hiệu mạnh hơn và sâu sắc hơn. Đó là việc đưa mối quan hệ của khách hàng với thương hiệu lên cấp độ tiếp theo – Sự trung thành.
Mục tiêu ở đây là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nó sẽ được thực hiện khi thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng đã có sẵn. Bây giờ mối quan hệ đó sẽ được củng cố.
Quảng bá thương hiệu lúc này chính là gợi lại và lưu giữ những cảm xúc, ấn tượng sâu sắc về thương hiệu. Có thể thấy Coca và Pepsi làm khá tốt công việc này. Hoạt động khuyến mãi lúc này cần đi sâu vào sự sáng tạo và trải nghiệm trong cảm xúc của người dùng.
Trong quá trình quảng bá thương hiệu lâu dài, 5 mục tiêu tương ứng với 5 giai đoạn chính và quan trọng quyết định sự thành công của thương hiệu. Hiệu quả đến từ sự chú ý đến các chi tiết nhỏ.
Con đường xây dựng thương hiệu của mỗi doanh nghiệp luôn đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao và tình yêu thương hiệu sâu sắc từ chính chủ doanh nghiệp. Bạn muốn tạo thương hiệu đột phá cho doanh nghiệp của mình, hãy để PITDA.VN tư vấn và đồng hành cùng bạn.
Nguồn: PITDA.VN Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế Thương hiệu