Hai điều quan trọng nhất đối với người làm Marketing là Content và Marketing. Họ cần cả marketing plan và content plan để có được chiến dịch thành công. Bài viết này sẽ tập trung vào việc xây dựng content chính trong chiến dịch.
Xây dựng Content là công việc bao gồm viết, chỉnh sửa, xuất bản nội dung đến đối tượng mục tiêu. Nhưng Content không chỉ là những bài đăng trên blog. Content bao gồm nội dung trên khắp các nền tảng: Facebook, Insta, website, tvc,… Content thành công có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tăng doanh thu và tăng nhận thức thương hiệu.
Đặt ra các câu hỏi, càng nhiều câu hỏi càng giúp bạn hiểu sâu về khách hàng. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu trong đầu. Tìm câu trả lời. Một khi bạn xác định được insight của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp. Qúa trình bạn tìm hiểu về khách hàng cũng là một cách hay để có những ý tưởng sáng tạo. Và hơn hết, bạn có được bộ sưu tập thông tin về một tệp khách hàng mục tiêu.
Sau khi đặt câu hỏi, bạn nên làm gì để tìm câu trả lời?
Câu trả lời nằm ở việc giao tiếp. Báo cáo thống kê chỉ phản ánh cho bạn một phần gương mặt của khách hàng. Bạn cần vẽ nốt nửa khuôn mặt còn lại. Bạn có thể đắm mình vào thế giới của khách hàng, giao tiếp với họ. Coi khách hàng như bạn thân, không cần họ nói ra, bạn vẫn hiểu họ định và sẽ làm gì.
Và khi bạn đã chìm đủ sâu trong thế giới của khách hàng, hãy thoát ra. Bây giờ khách hàng không phải bạn thân của bạn, mà là đối tượng cần giải pháp của bạn. “Vấn đề cốt lõi của khách hàng là gì? Thương hiệu giải quyết vấn đề đó như nào?”
Một cách hữu ích nữa đó là việc giao tiếp với sếp và nhóm của bạn. Họ nghĩ gì về vấn đề này? Họ có ý tưởng gì? Ý tưởng đấy có thể giúp ích cho bạn không?
Giữ chính kiến của mình nhưng vẫn tiếp thu ý kiến của người khác sẽ giúp bạn có một ý tưởng Content thành công.
Không gì tôi luyện một content thành công hơn việc bạn tinh chỉnh nó nhiều lần. Content không thể xuất sắc ngay từ lần đầu tiên cho dù bạn có hiểu khách hàng. Hãy cho khách hàng đọc thử hoặc sếp của bạn đọc thử để có đánh giá đa chiều. Bạn sẽ nhận ra bài viết của bạn có thể hay hơn thế.
Thu thập vốn từ, luyện viết là cách tốt nhất để có một content hay. Hãy kiên trì và đừng bỏ cuộc. Trong thời đại kỹ thuật số, nội dung cần súc tích và mang tính lan tỏa. Đó không phải điều dễ dàng.
Hemingway Editor: Trang web và ứng dụng này có thể giúp bạn viết ngắn gọn và dễ đọc hơn.
Grammar Girl: trang web giúp bạn kiểm tra ngữ pháp của mình.
Cùng vô số các trang web giúp gia tăng vốn từ vựng của bạn mỗi ngày.
Giữa hàng ngàn nội dung, bạn cần khác biệt hóa bài viết của mình. Một nội dung sáng tạo sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật, có giá trị và gây được tiếng vang.
Bạn có thể làm gì để linh hoạt khả năng sáng tạo?
Kỹ năng đánh giá và đo lường là kỹ năng rất quan trọng. Bạn không thể quản lý chiến lược truyền thông xã hội nếu không đánh giá đúng kết quả.
Là một nhà quản lý truyền thông xã hội, bạn không chỉ phải lên ý tưởng cho các chiến dịch và nhịp độ phân phối mà còn phải dẫn dắt và thực hiện các kế hoạch này từ đầu đến cuối. Để làm được điều này trên quy mô lớn, bạn cần có kỹ năng sẽ thực hiện các công cụ, chính sách và quy trình. Sử dụng lịch trên mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất để giữ cho nội dung được sắp xếp và lên kế hoạch trước.
Trên đây là 5 kỹ năng cần có để xây dựng một Content thành công. Vậy còn một Content plan thành công cần những gì, bạn hay theo dõi bài viết trên PITDA nhé!