Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu là bước quan trọng nhất, đầu tiên chỉ đạo toàn bộ quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: 1) bộ nhận diện cốt lõi (tên, slogan, logo), 2) bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp (danh thiếp, portfolio, brochure, catalogue, phong bì …), 3) bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm (bao bì, nhãn mác, tem , v.v.), 4) bộ nhận diện thương hiệu tại cơ sở kinh doanh (biển hiệu, showroom, quầy kệ, áp phích, …) và 5) bộ nhận diện thương hiệu điện tử (Website, page, blog …).
Xem thêm:
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chính là xây dựng nền tảng để phát triển thương hiệu. Với nền tảng vững chắc, thương hiệu có cơ hội và khả năng trở nên lớn mạnh. 5 đặc điểm sau đây của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ cho bạn thấy một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp phải như thế nào mà còn chỉ ra những tiêu chí để đánh giá một bộ nhận diện thương hiệu thành công. không.
Danh Mục
Mỗi doanh nghiệp đều thuộc một nhóm ngành nhất định. Làm thế nào để xác định nó thuộc nhóm ngành nào? Đó là do đặc điểm của doanh nghiệp đó hợp nhất với đặc điểm của ngành. Một thương hiệu thời trang không thể khơi gợi cảm giác thèm ăn giống như đặc trưng của các thương hiệu thức ăn nhanh. Do đó, đây là nhiệm vụ của hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp – làm toát lên nét đặc trưng riêng của ngành.
Ví dụ, các doanh nghiệp, tổ chức trong ngành dược phẩm, y tế thông qua bộ nhận diện thương hiệu cần thể hiện được sự an toàn, bài thuốc, chắc chắn, và trách nhiệm tuyệt đối. Trong khi đó, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trong ngành Thời trang – Mỹ phẩm phải đề cao phong cách, đẹp, sáng tạo, sang trọng và thu hút.
Bộ nhận diện thương hiệu mỹ phẩm
Các tiêu chuẩn ngành này là điều đầu tiên đập vào khách hàng của bạn, quyết định họ có tiếp tục tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn hay không. Chắc chắn một tổ chức Y tế thể hiện phong cách của một đơn vị kinh doanh Thời trang sẽ đi đến thất bại tất yếu.
Hệ thống nhận dạng có một loạt các ứng dụng. Nhưng tất cả đều phục vụ mục tiêu chung là truyền tải hình ảnh độc đáo của thương hiệu đến với khách hàng. Do đó, tất cả các ứng dụng này chỉ được bao phủ bởi một chủ đề. Như tại PETIMEX – một doanh nghiệp dầu khí có bộ nhận diện văn phòng đồng bộ với chủ đề logo, tinh thần chung của công ty.
Thiết kế nhận diện thương hiệu
Sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ chứng tỏ sự uy tín, giữ chữ tín, tính chuyên nghiệp trong cung cách hoạt động và phục vụ của doanh nghiệp. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi sự sáng tạo nhưng cũng cần tuân theo các tiêu chuẩn và nhất quán giữa các thành phần, yếu tố để đạt được các mục tiêu lớn của tổ chức kinh doanh.
Sau khi thể hiện đặc trưng của ngành, thống nhất chủ đề xuyên suốt các ứng dụng, bộ nhận diện thương hiệu cần toát lên giá trị cốt lõi và cam kết của doanh nghiệp. Cam kết của công ty phải dựa trên các giá trị cốt lõi. Cam kết những gì bạn làm tốt nhất và làm tốt nhất những gì bạn cam kết. Cam kết và giá trị này thường được thể hiện nhiều nhất thông qua khẩu hiệu. Điều khách hàng nhớ nhất về bạn vẫn chỉ là tên và slogan của bạn.
Ví dụ như Trung Nguyên – “” là cam kết và giá trị mà doanh nghiệp này mang lại cho khách hàng. Apple – “” luôn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới theo nhiều hướng khác nhau.
Đứng giữa vô số đối thủ với những sản phẩm gần như giống nhau về thành phần, tính năng, doanh nghiệp phải xác định rõ sự khác biệt, độc đáo của riêng mình và khai thác nó. Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thành công cần thể hiện sự khác biệt đó một cách tinh tế.
Đơn cử như Chinsu Food của Tập đoàn Massan, trong khi đối thủ đang luẩn quẩn như “”, “” … thì Chinsu lại chọn hướng đi riêng, đánh vào tâm lý sợ thực phẩm độc hại của khách hàng. “” Của Three Crown Princes, Omachi làm từ khoai tây “” đã tạo nên thành công lớn cho thương hiệu này. Thương hiệu Chinsu nổi bật giữa hàng trăm thương hiệu thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của sự khác biệt trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu.
Hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy hiệu quả khi tiếp cận được lượng lớn khách hàng mục tiêu và khách hàng mới. Sự kết nối của thương hiệu với nhu cầu, cảm xúc và thói quen của khách hàng càng nhiều thì sức mạnh của thương hiệu càng lớn. Để làm được điều đó, bộ nhận diện thương hiệu cần tác động vào tâm trí khách hàng với tần suất lớn và độ dày một cách tự nhiên nhất. Sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng cần được duy trì thường xuyên, liên tục qua nhiều kênh khác nhau: Từ website, blog, youtube, billboard, TVC… Vì vậy, thiết kế nhận diện thương hiệu cần phải đáp ứng. yêu cầu xây dựng và hiển thị tốt trên các kênh khác nhau.
Bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thành công khi đạt được cả 5 đặc điểm cũng như tiêu chí trên. Đầu tiên, bạn phải thể hiện mình thuộc ngành gì. Thứ hai, tổng hợp và thống nhất các yếu tố tạo nên bản sắc. Bước thứ ba là hợp nhất với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, sự khác biệt chính là yếu tố quan trọng tiếp theo tạo nên sự thành công của bộ nhận diện. Cuối cùng là liệu nó có được tiếp cận và chấp nhận rộng rãi hay không.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp phục vụ đắc lực cho hoài bão lớn của doanh nghiệp. Đó là một chiến lược đòi hỏi nhiều nỗ lực, chuyên môn và tầm nhìn vững chắc. PITDA.VN với những chuyên gia thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, lâu năm sẽ mang đến cho bạn những sáng tạo và hướng đi tuyệt vời. Liên hệ với PITDA.VN bằng cách điền thông tin vào form bên dưới!