Thực hiện Thương hiệu kỹ thuật số là một công việc phức tạp đòi hỏi sự cống hiến và đầu tư cả tiền bạc và thời gian.
Các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều vấn đề phải giải quyết từ khi bắt đầu cho đến khi nó được giới thiệu với khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược Digital Branding mang lại lợi ích bền vững hơn rất nhiều so với các phương pháp marketing truyền thống. Thương hiệu kỹ thuật số không chỉ đơn giản là đặt quảng cáo cho một thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội.
Hãy cùng PITDA.VN điểm qua 5 bước triển khai hoạt động Digital Branding cơ bản để đạt được hiệu quả cao nhất.
Danh Mục
Chúng ta thường tập trung vào nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của sản phẩm / dịch vụ mà bỏ qua việc nghiên cứu thương hiệu. Nghiên cứu thương hiệu giúp doanh nghiệp thấy được sự khác biệt của sản phẩm / dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng. Nó trả lời câu hỏi tại sao khách hàng mua sản phẩm này, sử dụng dịch vụ này. Và tất nhiên, nghiên cứu thương hiệu cho chúng ta một mức giá chính xác và công bằng cho những gì doanh nghiệp phải cung cấp.
Mục tiêu của nghiên cứu thương hiệu là xây dựng, duy trì và nâng tầm thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý đăng ký bảo hộ hay quan tâm đến các yếu tố cấu thành nên thương hiệu đó. Điều đó vẫn chưa đủ để biến thương hiệu thành tài sản quý giá của doanh nghiệp, để doanh nghiệp khai thác triệt để. Thương hiệu của bạn sẽ không thể trở nên vững mạnh, phát triển nếu bạn không có những chiến lược phù hợp để duy trì và truyền thông rộng rãi đến khách hàng trên thị trường.
Do đó, nghiên cứu thương hiệu cần các chuyên gia trong lĩnh vực thực hiện vì nó mang tính định tính nhiều hơn là định lượng. Phương pháp thường được sử dụng khi nghiên cứu thương hiệu là phỏng vấn sâu những khách hàng tiềm năng khi bạn thấy phù hợp.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau:
Sau đó, các doanh nghiệp mới bắt đầu dựa vào thông tin thu thập được để phân tích hành trình mua hàng, dữ liệu từ khóa và xu hướng thị trường. thông tin về đối thủ cạnh tranh để tạo kế hoạch Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số. Một kế hoạch Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số hoàn chỉnh sẽ bao gồm đầy đủ chiến lược, mục tiêu thương hiệu và phác thảo nội dung để tiến hành.
Xem thêm: Nhận diện Doanh nghiệp và Xu hướng Thiết kế Nhận diện Thương hiệu 2022
Sau khi nghiên cứu và xác định mục tiêu của thương hiệu, giờ là lúc các doanh nghiệp xây dựng và phát triển chiến lược Digital Branding. Chúng tôi bắt đầu vạch ra lộ trình của tất cả các nội dung và yếu tố phải phát triển theo các thị trường mục tiêu cụ thể. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ xây dựng một chiến lược toàn diện và chi tiết để tạo nền tảng thương hiệu.
Nền tảng thương hiệu bao gồm những ý tưởng cốt lõi, tinh túy nhất được đặt ra cho thương hiệu. Nó là cơ sở cho toàn bộ chiến lược marketing để thương hiệu bám sát và làm theo. Tất cả những gì ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nhớ đến thương hiệu chính là nền tảng thương hiệu. Điều thực sự làm nên sự khác biệt của thương hiệu so với phần còn lại là nền tảng thương hiệu có được kết nối mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu hay không?
Nền tảng thương hiệu thực sự nên chứa tất cả các câu chuyện, ý tưởng và mục tiêu của doanh nghiệp. Để xây dựng nền tảng thương hiệu phù hợp, các doanh nghiệp có thể cân nhắc thử nghiệm nó với một phân khúc khách hàng cụ thể. Sau đó dựa trên những phản hồi và đánh giá để sửa lại. Khi bạn có một nền tảng thương hiệu vững chắc, bạn có thể lấy nó làm cơ sở để phát triển các bước khác nhằm xây dựng thương hiệu của mình trên các kênh khác nhau như website, quảng cáo, v.v.
Bước 3 là giai đoạn dành cho việc thiết kế và sản xuất nội dung phù hợp nhằm thu hút khách hàng trong môi trường kỹ thuật số. Digital Branding xây dựng các thương hiệu kỹ thuật số thông qua các nền tảng khác nhau như trang mạng, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử…. Digital Branding kết hợp Tiếp thị kỹ thuật số và Xây dựng thương hiệu trên Internet với mục tiêu phát triển thương hiệu kỹ thuật số.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số là thiết kế hình ảnh đại diện của doanh nghiệp, thương hiệu tới khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số. Đối với khách hàng, đặc điểm của logo hay slogan sẽ là thứ khiến họ nhớ đến thương hiệu của bạn và khiến thương hiệu của bạn chiếm ưu thế hơn trong tâm trí họ.
Ngoài ra, bộ nhận diện thương hiệu số tạo tâm lý tin tưởng và kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng. Thông qua việc truyền tải thông điệp, giá trị sản phẩm mang tính cảm tính (chuyên nghiệp, khác biệt, đẳng cấp, ..) và lý trí (mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, ..). Hơn nữa, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào họ muốn. Thương hiệu cũng sẽ được khách hàng ghi nhớ bởi tần suất xuất hiện trên các điểm tiếp xúc của thương hiệu với khách hàng.
Một nhận diện thương hiệu kỹ thuật số Chất lượng sẽ là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo của các ý tưởng quảng cáo. Nó có giá trị góp phần to lớn trong việc truyền bá hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy bán hàng, tạo giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Công bố thương hiệu là giai đoạn một sản phẩm mới, một nhãn hiệu mới, một định vị mới lần đầu tiên được đưa ra, đến tay người dùng sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị để chính thức giới thiệu thương hiệu tới khách hàng.
Khởi động và kết nối với khách hàng tiềm năng đòi hỏi sự nhất quán và có chủ đích. Tất cả nội dung hoặc lời kêu gọi hành động phải phù hợp và kích thích người mua nhanh chóng mua hàng. Để quá trình này hoạt động trơn tru, bước thứ hai, doanh nghiệp phải đề ra một chiến lược vững chắc.
Nhờ công nghệ số, khách hàng sẽ “biết” về một sản phẩm mới ra mắt thông qua các quảng cáo trên TV và mạng xã hội hơn là được trưng bày đẹp mắt trên các kệ hàng trong cửa hàng hay siêu thị.
Truyền thông và quảng bá thương hiệu là cách giúp càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm càng tốt nhằm dẫn đến sự công nhận của khách hàng với sản phẩm thương hiệu. Vì vậy, truyền thông và quảng bá thương hiệu bao gồm tổng hợp các hoạt động để khách hàng có thể nhận diện thương hiệu một cách nhanh nhất. Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp sẽ gửi đến khách hàng những thông điệp về sản phẩm, câu chuyện của doanh nghiệp và tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Mỗi doanh nghiệp tùy theo sản phẩm / dịch vụ của mình mà lựa chọn các kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng như:
Đặc biệt trong môi trường kỹ thuật số, các kênh truyền thông thương hiệu phải giải quyết được 2 vấn đề quan trọng là ‘tập trung và nhất quán’. Tập trung là nhắm đến đối tượng mục tiêu một cách đơn giản, ngắn gọn. Nhất quán là tất cả các kênh truyền thông phải có cùng nội dung, thông điệp cũng như yếu tố nhận diện trong thiết kế thương hiệu.
Truyền thông, quảng bá thương hiệu trên môi trường số có cơ hội thu hút một lượng lớn khách hàng biết đến thương hiệu. Từ đó tạo hiệu ứng đám đông, tập trung dư luận, tác động tích cực đến đối tượng để khách hàng có cái nhìn nhất quán về lợi ích của sản phẩm. Cách kết hợp các kênh truyền thông với nhau sẽ mang lại sức mạnh to lớn cho một thương hiệu.
Kết thúc
Digital Branding để triển khai hiệu quả cần có chiến lược đầu tư cả về thời gian, con người và vật lực. Tuy nhiên, đây là con đường cần thiết của các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo 5 bước thực hiện kế hoạch trên để có thể xác định rõ mục tiêu cần làm để xây dựng thành công Digital Branding cho thương hiệu của mình.