Logo được coi như bộ mặt của doanh nghiệp, là ấn tượng đầu tiên đối với mỗi khách hàng. Vì vậy, thiết kế logo công ty đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Để có một hình ảnh logo đẹp, hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng, ngoài việc logo phải độc đáo, mới lạ thì vẫn phải tuân thủ một số nguyên tắc khi thiết kế.
Danh Mục
Phác thảo là bước đầu tiên quan trọng trong việc thiết kế logo công ty. Bạn có thể vẽ phác thảo trên giấy hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm để vẽ phác thảo. Không bắt buộc phải phác ở đâu, quan trọng là bạn có phác thảo được hay không? Nếu bỏ qua bước lập dàn ý này thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng của công ty. Phác thảo là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất nhiều thời gian hơn bất kỳ bước nào khác trong quy trình thiết kế.
Kích thước logo là một trong những vấn đề mà bạn phải hết sức lưu ý khi thiết kế logo nhận diện thương hiệu. Biểu trưng cần phải rõ ràng và dễ nhìn dù ở kích thước nào. Bởi vì nó được sử dụng như một hình ảnh đại diện cho thương hiệu, logo được sử dụng trên tất cả các phương tiện truyền thông. Từ in trên các biểu mẫu đến in khổ lớn trên các banner quảng cáo hay các TVC quảng bá trên truyền hình.
Do đó, dù ở kích thước nào thì logo công ty cũng phải nhìn rõ và không bị mất nét hay vỡ khi phóng to, bạn có thể kiểm tra kích thước logo có phù hợp hay không bằng cách in trên giấy từ lớn đến nhỏ để có thể kiểm soát được chất lượng hình ảnh. và kích thước logo.
Khi thiết kế logo thương hiệu, bạn nên chú ý đến vấn đề màu sắc và tốt hơn hết là bạn nên tuân theo các nguyên tắc cơ bản về phối hợp màu sắc:
Việc sử dụng màu sắc để khơi gợi cảm xúc và tâm trạng của người xem cũng khá quan trọng khi bạn thiết kế logo. Ví dụ, màu đỏ có thể khiến bạn cảm thấy được yêu thích, say mê,… Màu xanh lam gợi cho bạn niềm tin, hy vọng, hòa bình,… Mỗi thương hiệu đều có màu sắc riêng. màu của chúng và chúng ta nên sử dụng màu đó làm màu chính cho logo của mình.
Ví dụ, khi nhắc đến John Deere, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến màu xanh lá cây vì đây là đặc trưng của thương hiệu này. Thiết kế logo, màu sắc và kiểu dáng tạo ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác.
Nếu logo của bạn bao gồm cả đồ họa và văn bản thì bạn cần phải dành nhiều thời gian để lựa chọn các phông chữ phù hợp và xác minh chúng trước khi đưa ra bản vẽ cuối cùng. Hãy thử tất cả các định dạng từ in đậm, in nghiêng đến viết hoa, chữ lớn, chữ nhỏ,… cho đến khi bạn tìm được kiểu phù hợp. Tuy nhiên, để không mất nhiều thời gian, bạn cũng có thể cân nhắc 3 điểm chính trong việc lựa chọn phông chữ cho thiết kế logo công ty:
Nhìn chung, phông chữ càng nguyên bản thì hình ảnh logo thương hiệu càng nổi bật. Không phải tất cả mọi thứ nổi bật đều có thể tạo ra sự khác biệt. Yahoo !, Twitter, Coca Cola hay Pepsi là những ví dụ điển hình về việc sử dụng thành công những phông chữ như vậy.
Khi bạn đã phác thảo hình ảnh, màu sắc và phông chữ được sử dụng trong logo, bước tiếp theo là tạo sự cân bằng. Bố cục trong thiết kế là rất quan trọng bởi vì bộ não con người nhận thấy rằng một thiết kế cân đối sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng. Bạn nên giữ cho hình ảnh logo được cân bằng bằng cách duy trì trọng lượng của đồ họa, màu sắc và kích thước trên tất cả các góc nhìn.
Phong cách thiết kế nói chung và logo nói riêng hiện nay rất đa dạng và có nhiều sự lựa chọn. Xu hướng thiết kế logo trong thời đại ngày nay là hiệu ứng 3D, đồ họa bong bóng, sử dụng màu chuyển sắc hoặc sử dụng một hình dạng nhất định,… Bạn có thể chọn phong cách thiết kế mà bạn cảm thấy. Nó phù hợp với đối tượng mục tiêu mà công ty hướng đến.
Ví dụ, các công ty công nghệ có thể sử dụng phong cách thiết kế logo 3D hoặc phong cách màu Grandient, nhưng các thương hiệu thời trang nên chọn những hình ảnh đơn giản để dễ gợi nhớ cho người tiêu dùng. Bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về khách hàng của mình để xem họ thích gì và cần gì ở một sản phẩm, sau đó bắt đầu phác thảo và hoàn thiện dần.
Bạn phải luôn nhớ rằng thiết kế logo công ty là để khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trong vô số sản phẩm khác cùng phân khúc. Kích thước, thiết kế, kiểu chữ, màu sắc và sự sáng tạo là chìa khóa để tạo ra một logo hoàn hảo, phù hợp với định hướng của thương hiệu. Nếu quá trình thiết kế bỏ qua những yếu tố này, nó cũng sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm cuối cùng của bạn.
Không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhìn trực tiếp vào logo, dù là nhìn nghiêng hoặc thậm chí nhìn logo bị đảo ngược. Điều quan trọng là trong mọi trường hợp, họ công nhận đó là thương hiệu của bạn, điều đó có nghĩa là bạn đã xây dựng hình ảnh logo thành công. Vì vậy, sau khi thiết kế, bạn nên nhìn logo từ mọi góc độ để xem có thể nhận ra đó là thương hiệu của mình hay không và kịp thời sửa lại cho phù hợp.
Một quy tắc mà bạn phải nhớ trong bất kỳ thiết kế nào đó là “Không sao chép thiết kế của người khác”. Mẫu thiết kế là sự thể hiện toàn bộ chất xám, kỹ năng và sự sáng tạo của các nhà thiết kế. Mặc dù có thể lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế, nhưng bạn không nên sao chép ý tưởng của họ. Tốt hơn là bạn nên tạo ra của riêng bạn.
Bạn không nên phức tạp hóa logo của mình khi không cần thiết. Thiết kế logo tuy đơn giản nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong tiềm thức của người tiêu dùng. Thương hiệu Nike là một ví dụ điển hình về một logo cực kỳ đơn giản mà lại dễ nhận biết giữa vô số các thương hiệu khác. Bạn nên sử dụng những gì cần thiết và bỏ đi những gì không cần thiết.
Bạn có thể sử dụng một số phần mềm thiết kế logo công ty phổ biến hiện nay như: Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW,… Các phần mềm này cho phép bạn tạo các hiệu ứng cho logo của mình trở nên hoàn thiện và đầy đủ hơn. dễ nhìn hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng gây rối mắt cho người nhìn. Hãy nhớ: “Đơn giản là chìa khóa thành công”.
Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn có thể tham khảo rất nhiều ý tưởng logo từ các doanh nghiệp lớn. Nhưng cách tốt nhất vẫn là phác thảo ý tưởng logo ngay từ đầu và đi theo cách của bạn để tạo ra một logo vừa đặc biệt vừa phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp. Hy vọng những nguyên tắc thiết kế logo công ty trên đây sẽ giúp bạn tạo dựng được hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp in sâu vào tiềm thức của khách hàng!