VÌ SAO QUẢNG CÁO FACEBOOK KHÔNG HIỆU QUẢ?

Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả mặc dù bạn đã thử nhiều cách khác nhau? Có nên chạy quảng cáo Facebook bằng cách bơm thêm nhiều tiền? Bạn sẽ làm gì nếu bạn chạy quảng cáo facebook không hiệu quả? Hãy đọc bài viết sau đây đi. PITDA sẽ chỉ bạn làm sao để khắc phục tình trạng hiện tại và gợi ý cho bạn một số kênh bán hàng khác ngoài Facebook đó.

 

Đó là những câu chuyện khắc khổ của người chạy Facebook Ads không hiệu quả, không ra đơn. Thậm chí đôi khi like và comment rất nhiều, nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn thấp. Vậy lý do là gì? Bài này mình chỉ đưa ra những lý do tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả và có định hướng một số kênh bán hàng mới. Còn chuyện có nên chạy quảng cáo trên Facebook nữa hay không thì sẽ tùy thuộc vào quyết định của bạn nhé.

 

Vì sao quảng cáo Facebook không hiệu quả

  1. Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả?

  • Đầu tiên là “thính” chưa đủ thơm

Viết content bán hàng giống như câu chuyện thả thính vậy. Thính càng thơm càng dễ hấp dẫn con mồi. Còn thính mà thúi quắc thì chẳng ai dám đớp. Từ đó dẫn đến chiến dịch quảng cáo facebook không hiệu quả.

Nội dung của quảng cáo là một trong các yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch Facebook Ads. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm của khách hàng. Chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận, lượng người tương tác thường tỷ lệ thuận với nhau. Vì dù bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng nội dung không hấp dẫn nên chưa thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng thì không thể tạo nhu cầu dẫn đến khả năng chuyển đổi đơn hàng. Một quảng cáo không gây ấn tượng sẽ không thể đánh thức nhu cầu của khách hàng. Sẽ dẫn đến quảng cáo facebook không hiệu quả.

Content (text, hình ảnh, video…) không đủ hấp dẫn, sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng cắn thính của bạn. Hãy kiểm tra lại xem bạn có mắc những lỗi dưới đây:

Content chưa đủ hấp dẫn: Câu văn diễn đạt lan man một cách máy móc, chưa đi vào trọng tâm. Có thể bạn xác định rõ và rất am hiểu nhóm khách hàng tiềm năng. Nhưng các bài viết của bạn lại chưa thể hiện được điều đó, nội dung chưa nhắm trúng thị hiếu của khách hàng.

Content nhìn đâu cũng thấy chèn icon, link một cách tùy tiện, câu chữ thì không có trật tự. Nhìn vào bài viết của bạn khác nào ma trận rối mắt chứ chưa nói đến đọc, còn mua hàng thì khỏi bàn rồi. Nên: Thiết kế câu, chèn icon và link một cách tự nhiên, vừa đủ không quá lạm dụng gây phản tác dụng. Nếu cần nên hỏi qua ý kiến một vài người.

Hình ảnh chưa có sức hút do chưa chú trọng khâu chọn nền và góc chụp. Sử dụng những bức ảnh nhòe nhoẹt một cách cẩu thả không gì lý giải nổi. Rồi việc phân bố ảnh chẳng có một chút khoa học nào cả.

Video chất lượng hình ảnh quá tồi hoặc nội dung không bắt kịp trào lưu, gây nhàm chán gây cho người xem. Nếu muốn thực hiện một video chuẩn. Phải chú ý khâu chọn kịch bản, sáng tạo ra những câu slogan thật hay và nên được nhắc nhiều lần trong clip. Khi quay tới sản phẩm thì nên kèm theo Logo và nhớ quay chậm một chút. Chất lượng hình ảnh đạt HD sắc nét để khách hàng nhìn được rõ.

Vậy nên nếu như chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì hãy xem lại mình có mắc lỗi này không nhé.

  • Tiếp đến là target mục tiêu không chính xác

Điều tiên quyết để tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu (Target) mà sản phẩm, dịch vụ của bạn muốn hướng tới một cách chính xác. Bởi trong một cộng đồng người dùng khổng lồ, vô cùng rộng lớn. Và vẫn đang không ngừng tăng nhanh về số lượng như mạng xã hội Facebook. Không phải tất cả đều là khách hàng tiềm năng của bạn và là mục tiêu mà quảng cáo của bạn hướng tới.

Taget đối tượng vẫn là bài toán muôn thuở. Nếu chỉ setup một chiến dịch cho tuổi từ 23-27, rồi cho phủ sóng khắp mặt trận. Thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ chỉ nhiều Like và comment của trẻ trâu. Trong khi khách hàng mục tiêu thì vạt cả ngày không được một mống.

Hiểu được đối tượng của mình rồi thì nên tập trung vào những cái chính thôi. Chỉ cần chọn ra tối đa 10 hành vi, sở thích là đủ rồi nhé bạn. Cứ khoảng tuần hoặc hơn tuần thì mới set quảng cáo và test nhé. Không sử dụng một target, phải thường xuyên cập nhật. Khi chạy quảng cáo phải chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để kiểm thử, trước khi bung lụa ngân sách. Phải nhanh nhạy khi chạy quảng cáo đó!

Target vị trí cũng là vấn đề đáng báo động. Hình như là bạn nào cũng rất yêu nước nên cứ chèn cả dải chữ S vào mới chịu hay sao ấy! Chỉ nên để tên 10 tỉnh thành lớn nhất thôi là được rồi bạn nhé. Chẳng hạn, nếu ở TP. Hồ Chí Minh thì chọn TP.Hồ Chí Minh thôi nha. Khỏi cần +km làm gì không sang chảnh lên đâu mà khéo lại sang Lào đấy!

  • Đừng chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads

Với quy định ngày càng thắt chặt, và mạnh tay trừng phạt người sử dụng. Nhiều người trêu đùa rằng Facebook ngày nay giống như một công cụ hút máu của doanh nghiệp vậy. Nhưng vẫn nhiều người lao vào như con thiêu thân và đốt ngân sách. Mình không xui các bạn bỏ chạy quảng cáo Facebook. Nhưng đừng để Facebook Ads trở thành cộng cụ độc tôn duy nhất để bạn tìm kiếm khách hàng. Với xu hướng bán hàng đa kênh như thời nay thì bạn còn vô vàn kênh khác để phát triển.

  • Không sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động

Với mức tối đa 90 ký tự cho mỗi mẫu quảng cáo Facebook. Không ít marketer mải tập trung vào việc mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình mà coi nhẹ nhấn mạnh thông điệp truyền đi bằng các từ ngữ kêu gọi hành động (Call-to-Action).

Vì sao chiến dịch quảng cáo Facebook không hiệu quả?

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chiến dịch quảng cáo trên Facebook không có hiệu quả. Khách hàng thực sự không hứng thú với những thông tin mô tả sản phẩm dài dòng kia của bạn. Trong khi đó, họ lại có xu hướng hành động khi được kêu gọi hoặc bày sẵn chỉ dẫn. Vì thế, bạn hãy thêm những từ mang khẩu hiệu hành động đến khách hàng. Như “Click vào đây”, “Click để nhận voucher giảm giá” hay “Đăng ký để dùng thử miễn phí”… Còn về những thông tin về sản phẩm, bạn hãy tối giản nhất có thể, làm sao để cung cấp một cách đầy đủ những điều thu hút người dùng.

  • Hình thức, vị trí và thời điểm quảng cáo không hợp lý

Có rất nhiều hình thức quảng cáo được Facebook cung cấp để bạn có thể lựa chọn như:

  • Quảng cáo thu hút lượt truy cập đến website. (Clicks to Website)
  • Quảng cáo tăng truy cập Website. Giúp gia tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi đơn hàng của khách hàng vào một trang langding page cụ thể trên website. (Website Conversions)
  • Quảng cáo tăng tương tác Fanpage. (Page Post Engagement)
  • Quảng cáo tăng like Fanpage.Nhằm tăng số lượng người tham gia Fanpage và tăng độ nhận diện thương hiệu. (Page Likes)
  • Quảng cáo tăng lượt cài đặt ứng dụng. (App Installs)
  • Quảng cáo tăng sự tương tác trong ứng dụng. (App Engagement)
  • Quảng cáo thu hút người dùng khuyến khích  tham gia sự kiện. (Event Responses)
  • Quảng cáo quảng bá chương trình khuyến mãi. (Offer Claims)
  • Quảng cáo thu hút lượt xem video. (Video Views)
  • Hình thức, vị trí và thời điểm quảng cáo không hợp lý

Phụ thuộc vào đối tượng nhận tin, nhu cầu và mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp.  Nếu bạn đang cần gia tăng độ bao phủ thương hiệu thì nên ưu tiên quảng cáo tăng like Fanpage

Hay hình thức quảng cáo truy cập đến website sẽ phù hợp với những đơn vị muốn bán hàng. Còn với bán hàng trực tiếp trên Facebook thì hình thức quảng cáo bài viết sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Việc chọn sai hình thức quảng cáo có thể khiến cho quảng cáo Facebook không hiệu quả như mong đợi.

Có một thực tế là hiện nay, doanh nghiệp chưa chú ý đến việc chọn lựa thời điểm hoặc vị trí quảng cáo phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo 24/24. Tuy nhiên nếu ngân sách hạn chế và muốn tối ưu chi phí và hiệu quả thì nên lựa chọn 

Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo phù hợp trong ba vị trí:

  • Bảng tin trên máy tính (News Feed Desktop)
  • Bảng tin trên thiết bị di động (News Feed Mobile)
  • Cột bên phải máy tính (Right Hand)

Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu và ngân sách chạy quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn vị trí quảng cáo phù hợp.

  • Phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu và linh hoạt

Do không có kiến thức chuyên môn về chạy quảng cáo. Nên nhiều cửa hàng, doanh nghiệp ít quan tâm đến việc phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả hoặc quản lý chiến dịch Facebook Ads sau khi khởi tạo.

Việc này có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện và tối ưu lại quy trình quảng cáo. Đồng thời không có các thay đổi phù hợp khi mà quảng cáo chưa mang lại hiệu quả đúng như mong đợi.

Ngoài lý do thiếu chuyên môn, thì vấn đề thời gian cũng là một nguyên nhân. Khiến nhiều cửa hàng, doanh nghiệp thiếu quan tâm đến công  tác này. Do công việc kinh doanh còn rất nhiều vấn đề phải quan tâm như quản lý hàng hóa, giao hàng, … 

  • Spam quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp quên mất việc theo dõi quảng cáo của mình hiển thị, tiếp cận khách hàng như thế nào. Thêm quá nhiều chữ hoặc một hình ảnh hoàn toàn không liên quan gì đến quảng cáo sẽ khiến cho quảng cáo của bạn trở thành 1 spam. Và tất nhiên, không người dùng nào thích việc mình bị làm phiền bởi spam cả. Thay vì chỉ cung cấp tên công ty hoặc sản phẩm một cách nhàm chán. Bạn hãy làm phần tiêu đề quảng cáo thú vị và bắt mắt hơn. Đồng thời, hình ảnh sử dụng trong quảng cáo phải liên quan đến nội dung chiến dịch quảng cáo.

  • Không thử nghiệm quảng cáo Facebook

Sẽ thật sai lầm khi không chạy thử nghiệm các quảng cáo để có thể lựa chọn được quảng cáo tối ưu nhất. Chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ khó lòng chính xác hoặc mang lại hiệu quả ngay từ đầu tiên. Bởi vậy, việc chia nhỏ và thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau là rất cần thiết.

Thông qua việc thử nghiệm các quảng cáo Facebook khác nhau. Bạn sẽ chọn được kiểu nội dung quảng cáo thu hút nhất hoặc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác nhất. Việc này không những giúp tăng hiệu quả chạy quảng cáo mà còn tối ưu chi phí cho chiến dịch của bạn. Phương pháp Test A/B là thử nghiệm quảng cáo được các đơn vị quảng cáo sử dụng mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Không tiếp cận được khách hàng mới

Quảng cáo của bạn chạy hiệu quả một thời gian đầu, nay không còn hiệu quả nữa. Hiểu theo nghĩa là: chỉ số chi phí bình luận chi phí tương tác trở nên đắt đỏ, thậm chí không có bình luận nào. Sẽ có 2 trường hợp:

  • 1 là tần suất đã gần bằng 2
  • 2 là tần suất vẫn <1.5

Với trường hợp tần suất gần bằng 2, nghĩa là quảng cáo của bạn bắt đầu lặp lại với đối tượng cũ chứ không tiếp cận đối tượng mới, cách giải quyết là :

  • Sửa đối tượng cho nhóm quảng cáo đó sao cho khác xa với đối tượng ban đầu. Như vậy Facebook sẽ phải tìm đối tượng khác cho bạn, hoặc:
  • Tạo một quảng cáo mới trong nhóm quảng cáo đó với nội dung mới. Một quảng cáo mới sẽ được đánh giá lại với điểm số thu hút mới, trọng số tương tác mới. Nếu các chỉ số này có thể vượt qua “vòng luân hồi” của Facebook tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Nếu không thì nó sẽ tiếp cận đối tượng cũ. Đối tượng cũ có thể không rung động với bài quảng cáo trước của bạn, thì có thể sẽ phủ phục với nội dung quảng cáo mới thứ 2 này. 

Nếu không thì:

  • Bỏ nhóm quảng cáo đó và chạy lại ở một nhóm quảng cáo khác trong cùng một chiến dịch. Nhóm mới sẽ tiếp cận đối tượng mới, và một ít đối tượng cũ, Do đó bạn nên theo dõi tần suất của cả chiến dịch. Nếu tần suất của nhóm chưa tới 2 nhưng tần suất chiến dịch đã tới 2 thì có thể quảng cáo sẽ bắt đầu chậm lại. Cách khác là:
  • – Bỏ nhóm đó và chạy lại một nhóm ở chiến dịch mới.
  • Với trường hợp tần suất <1.5 nghĩa là quảng cáo không hề lặp lại nhưng vẫn giảm hiệu quả. Đó có thể là nhóm đối tượng bạn chọn khá rộng và có đặc điểm khác nhau, nên thời gian đầu nó tiếp cận một số đối tượng loại này thì phản hồi tốt, sau đó tiếp cận đối tượng loại khác thì phản hồi không tốt. Vẫn còn một nguyên nhân nữa là “bài viết đã cũ” vì Facebook ưu tiên cho bài viết mới hơn. Như vậy với trường hợp này bạn cần làm lại nôi dung hấp dẫn hơn.

Faceboook Ads chính xác giúp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

  1. Những gợi ý về kênh bán hàng khi quảng cáo Facebook không hiệu quả
  • Bán hàng ngay trên trang cá nhân

Khoản này thì các bạn phải học các nhà báo giật tít câu view rồi, nhưng đừng quên phải phù hợp với sản phẩm bạn kinh doanh nha. Khi up status bán hàng, hãy đừng viết một cách máy móc nhạt nhẽo chẳng ai thèm đọc đâu. Thay vào đó hãy giật tít Cảnh báo, Báo động, Bí mật, Bí quyết,… Ví dụ: Nếu bạn bán thuốc đau lưng thì nên chọn tít “Bí quyết để khỏi đau lưng trong 3 ngày” chẳng hạn,…

  • Bán hàng trên các Groups khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Kinh nghiệm là các bạn nên lập một nhóm riêng, đầu tiên là kéo hết list bạn bè vào, rồi lập thêm nhiều nick phụ ( tối thiểu 10 nick) sau đó dùng tool để kết bạn rồi chọn những người có khả năng quan tâm tới sản phẩm của mình nhiều nhất vào nhóm. Nếu đăng nhiều nhóm cùng lúc thì nội dung phải thay đổi một chút để bài viết không bị Robot của Facebook cho vào mục spam, đôi khi chỉ cần thêm vài ký tự là thoát được thôi.

  • Bán hàng trên Instagram

Khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả nữa bạn có thể chuyển sang kinh doanh online trên Instagram. Nhưng chỉ áp dụng với những mặt hàng gây thu hút bằng hình ảnh như đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm,… mà thôi.

  • Bán hàng qua Livestream

Chẳng ai rảnh mà ngồi buôn dưa không với bạn đâu, đây là chiêu quảng cáo sản phẩm, quảng cáo trang cực hiệu quả đấy! Bạn hãy tận dụng live stream ở bất cứ đâu, trang cá nhân, nhóm hay page để trực tiếp quảng cáo mặt hàng, hoặc đi vòng qua giới thiệu, review về một bộ phim mới ra rạp, một địa chỉ ăn ngon, bổ, rẻ,… rồi gym bài viết quảng cáo sản phẩm vào. Thử xem, kết quả bạn thu được sẽ là gì nhé!

  • Gửi Messenger

Câu hỏi đặt ra là có nên chạy quảng cáo facebook nữa hay không khi không còn hiệu quả?  Bạn có thể tham khảo cách gửi messenger này bằng cách vào list bạn bè, lọc ra những người có khả năng quan tâm tới sản phẩm của mình nhất thì mới gửi tin. Nội dung tin nhắn phải đầy đủ “chào hỏi, xin lỗi làm phiền… rồi đi vào trọng tâm, câu cú phải trau chuốt.

  • Bán hàng trên sàn TMĐT

Bán hàng trên các trang TMĐT thu phí hoặn miễn phí, như Lazada, Sendo, Adayroi, tiki, shopee… Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT qua chuỗi bài viết

  • Bán hàng trên Youtube

Xây dựng kênh quảng cáo trên Youtube: Làm những video về hướng dẫn sử dụng, review về các sản phẩm mình bán, những chương trình khuyến mại, giảm giá,… theo xu hướng hot trend nhất tại thời điểm đó. Nếu có vốn dày thì đừng ngại chạy Youtube paner cũng là ý kiến không tồi đâu.

  • Lập một website bán hàng

Ít tiền thì chơi Blogger hay WordPress, nhưng tốt nhất nên thiết kế website bán hàng nghiêm chỉnh, chuyên nghiệp. Nên chọn một đơn vị cung cấp website uy tín, được nhiều người sử dụng sẽ là tốt nhất. Tại Việt Nam, Sapo.vn là nền tảng bán hàng online đa kênh được nhiều người sử dụng nhất. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và tạo ngay một website bán hàng để bắt đầu bán hàng

Xong nhiệm vụ này thì tức tốc học SEO, học cách viết bài để trang của mình luôn đứng nhất tìm kiếm Google. Cố gắng tận dụng lợi ích từ bán hàng đa kênh thông qua kho ứng dụng Sapo để cài đặt những ứng dụng bổ trợ bán hàng tốt nhất cho bạn.

  • Bán trên Amazon, Alibaba

Đừng quên những ông lớn bán lẻ nước ngoài như Amazon hay Alibaba,… Đây cũng là những kênh bán hàng khá thu hút hiện nay đấy.

  • Bán hàng trên Zalo

Lập Zalo page, tìm hiểu đăng quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Xem thêm bài viết sau để tìm hiểu cách làm

 

Yêu cầu báo giá